คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ศิลปะจากดินแดง

เมล็ดพันธุ์ศิลปะถูกหว่าน ณ เครื่องปั้นดินเผาดอยดินแดง

         เครื่องปั้นดินเผาดอยดินแดง ตั้งอยู่บริเวณบ้านป่าอ้อ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ห่างจากตัวเมืองมาทางแม่จัน ประมาณ 12 กิโลเมตร ภายในแบ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผา ห้องแสดงสินค้าประเภทตกแต่ง ห้องแสดงงานเซรามิคอาร์ต ผลงานของ คุณสมลักษณ์ ปันติบุณ ศิลปินผู้ก่อตั้งเครื่องปั้นดินเผาดอยดินแดง คุณสมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินเซรามิคชาวเชียงราย ที่มาปั้นดิน ให้กลายเป็นงานศิลปะ โดยเริ่มต้นจากการเรียนจบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาวิทยาเขตภาคพายัพ หลังจากจบก็ ได้ไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น ด้านเซรามิคกับอาจารย์ Twao Onuma และ Tarouemon Nakagato เป็นเวลา 5 ปี แล้วกลับมาตั้งหลักปักฐานที่เชียงราย เพื่อทำความฝันของตน ผลิตงานเครื่องเคลือบดินเผาที่ตนรัก โดยซื้อที่มาแปลงหนึ่ง ในบ้านหนองอ้อ ตำบลนางแล ด้วยถูกใจผู้คน และธรรมชาติที่นี่ งานเซรามิคของดอยดินแดงจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ งานเซรามิคประเภทเครื่องถ้วย จาน ชาม ที่ใช้บนโต๊ะอาหาร รวมไปถึงแจกัน กระถาง และเครื่องประดับตกแต่งอาคาร กับผลงานศิลปะที่แฝงไปด้วยความรู้สึก จินตนาการ และเทคนิคเฉพาะตน โดยขั้นตอนการผลิตจะเริ่มจากการหาวัตถุดิบที่สำคัญที่สุดในการทำเครื่องปั้นดินเผา คือ ดิน โดยดินที่ใช้จะมาจาก 3 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ และ พะเยา ซึ่งดินจาก 3 แห่งนี้จะให้คุณสมบัติที่ต่างกันคือ ดินจากจังหวัดเชียงรายจะมีคุณสมบัตินุ่มเนียนลื่นมือ ดินจากจังหวัดเชียงใหม่จะให้ความหยาบแข็งแรงคงทน ส่วนดินจากจังหวัดพะเยาจะมีธาตุเหล็กมากเมื่อเผาออกมาจะขึ้นเป็นลายจุดสีดำสวยสะดุดตา

         เมื่อนำดินทั้ง 3 แห่งมาผสมกันแล้ว จะทำการร่อนจนเป็นผงจากนั้นนำไปนวดเพื่อปั้นขึ้นรูป เมื่อขึ้นรูปเสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง เวลาในการตากจะขึ้นอยู่กับขนาด อย่างเช่น ถ้วย จาน ชาม จะใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง ส่วนแจกันใบใหญ่จะใช้เวลาถึง 4 ปี

         จากนั้นนำไปเผาโดยใช้อุณหภูมิประมาณ 650 องศา เครื่องปั้นดินเผาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองคล้ายขนมปังกรอบโดยเรียกว่า Biscuit

         ขั้นตอนต่อไปคือการเคลือบโดยผงขี้เถ้าจากวัสดุชนิดต่างๆ จะได้สีที่ต่างกัน เช่น สีแดงมาจากขี้เถ้ากระดูกสัตว์ สีขาวด้านมาจากขี้เถาหินฟันม้าและหินแร่หนุมาน สีดำมาจากขี้เถ้าแร่โลหะ สีฟ้ามาจากขี้เถ้าไม้ไผ่

         แล้วนำภาชนะที่เคลือบเสร็จแล้วไปทำการอบเพื่อให้เกิดลวดลาย หรือทำให้สีที่เคลือบโดดเด่นสวยงามขึ้น เสร็จแล้วก็พร้อมที่จะส่งขาย แต่ส่วนใหญ่สินค้าจากที่นี่จะมีการออเดอร์ล่วงหน้าเพราะขั้นตอนการผลิตจะพิถีพิถัน และทำด้วยมือทุกขั้นตอน

         นอกจากผลิตสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ที่นี่ยังมีส่วนของห้องแสดงผลงานการสร้างสรรค์ศิลปะจากเครื่องปั้นดินเผา โดยคุณสมลักษณ์ ปันติบุณ ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานเซรามิคร่วมสมัยได้กล่าวว่า "ปรัชญาการทำงานของผมคือ ทำอย่างไรให้ศิลปะที่เรารัก อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล กับวิถีชีวิตของเราเองและผู้คนรอบข้าง เครื่องปั้นดินเผาดอยดินแดงจากงานหัตถกรรมพื้นบ้าน สู่ผลงานศิลปะอันยิ่งใหญ่ที่มีกลิ่นไอของธรรมชาติรอบๆ ตัว

5,905 views

0

share

Museum in Chiang Rai

11 August 2018
6,816
635
21 June 2022
16,120
638
30 April 2019
7,723
708
09 February 2023
11,927
684
30 April 2019
6,687
661
19 June 2019
6,807
695
06 November 2019
5,496
241
27 November 2019
19,626
264