คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

สัมผัสใหม่

สัมผัสใหม่ที่บ้านเกิด

         ฉันเกิดที่เชียงราย ฉันเป็นคนเชียงราย แต่ฉันไปเรียนที่ภาคกลางตั้งแต่เด็กๆ เมื่อมีโอกาสสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฉันจึงกลับมาเรียนที่นี่อีกครั้ง “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง” มหาวิทยาลัยท่ามกลางธรรมชาติที่สวยที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้นี่เอง เมื่อมาอยู่ที่นี่ ฉันก็ได้รู้จักกับคนมากมายทั้งดีและไม่ดี การเรียนที่นี่ยากกว่าที่อื่น เพราะที่นี่มีการเรียนการสอนที่เน้นภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน บ่อยครั้งฉันรู้สึกท้อกับมัน คิดถึงพ่อแม่ที่อยู่ห่างไกล ฉันอยู่แต่ที่หอเพราะไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน ออกไปก็เสียเงินอยู่ดี ถึงแม้ฉันจะเป็นคนเชียงราย แต่ฉันก็ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหนเลย วันนี้เป็นวันหยุดยาวฉันไม่ได้กลับบ้านเหมือนกับคนอื่นๆ เพื่อนที่รักของฉันจึงชวนฉันไปเที่ยวกับพ่อแม่ของเธอ ฉันจึงถือโอกาสนี้ออกไปเปิดหูเปิดตาสักหน่อย พวกเราเดินทางไปที่บ้านของพลอยที่ตำบลรอบเวียง แม่ของพลอยชอบถ่ายรูปมากๆเหมือนกับฉัน พวกเราไปถ่ายรูปที่บ้านพักจอมพล ป.พิบูลสงคราม ไปไว้พระขอพรที่วัดดอยจอมทอง วัดใกล้บ้านของพลอย และก็บังเอิญเจอกับ “เสาสะดือเมืองเชียงราย” ที่อยู่ภายในวัด เสาสะดือนี้สร้างมาจากหินชั้นดีจากจังหวัดตาก ตามประวัติกล่าวว่า พญามังรายได้เสด็จตามหาช้างของพระองค์ ซึ่งหนีเตลิดออกมา เมื่อพระองค์ทรงพบสถานที่แห่งนี้มีชัยภูมิที่เหมาะสมแก่การสร้างบ้านเมือง จึงเกิด “เมืองเชียงราย” ขึ้น ฉันเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับท่าน เมื่อกลางเดือนสิงหาคม ปี55 ที่มีคนนำภาพอนุสาวรีย์พญามังรายมาตัดต่อ โดยใช้สัญลักษณ์ไลค์ ชูนิ้วโป้งที่กดชอบให้กันบ่อยๆในเฟซบุ๊ก ไปติดที่พระหัตถ์ของพญามังราย พร้อมทั้งเรียกภาพนี้ว่า พ่อขุนเม็งไลก์ ทำให้คนหลายกลุ่มไม่พอใจเฟซบุ๊กนั้น และต่อมา กระทรวงวัฒนธรรมเชียงราย แถลงว่า เตรียมดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กหน้านั้น ชาวเชียงรายบางกลุ่มก็ประท้วงต่อต้าน ขณะที่เจ้าของหน้าเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ลบออกไปก่อนก่อนหน้านั้นแล้ว

         ฉันดีใจมากที่มีโอกาสได้ออกมาไหว้พระ และดูผลงานศิลปกรรมอันสวยงามขนาดนี้ เสาสะดือเมืองแห่งนี้มีเสาบริวารมากมาย แกะสลักโดย นายสิงห์คำ สมเครือ ช่างฝีมือชาวพะเยา ด้วยผลงานอันละเอียดละเมียดละไม คงทน สร้างในรูปแบบศิลปะขอมแบบพนมบาแกง ยึดตามแบบจักรวาล หันสู่ทิศตะวันออก ด้านนอกสุดเห็นเป็นคูน้ำ ลานดินถัดจากคูน้ำเสมือนแผ่นดิน ลานด้านในเป็นชั้นๆ เหมือนสวรรค์6ชั้นในกามภูมิ แต่ละชั้นมีร่องน้ำขั้นกลาง ตัวสะดือเมืองโดดเด่นดั่งเขาพระสุเมรุยกพื้นสูงดั่งกับตรีกูฏบรรพต มีเสาถึง 108 ต้นรอบๆเลย และยิ่งไปกว่านั้นเสาสะดือมีขนาดเท่า 5 กำพระหัตถ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ช่างมีคุณค่าและความหมายแฝงมากเหลือเกิน สถานที่แห่งนี้จึงเป็นที่รำลึกถึงการสร้างเมืองเชียงราย เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

         การได้มาเปิดโลกภายนอกหลังจากที่อยู่หอมานาน ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ฉันรู้สึกสบายใจที่ได้มาไหว้พระขอพรและได้มาเห็นสถาปัตยกรรมแห่งนี้ ได้มาเยือนกรุวัฒนธรรมเชียงราย ทำให้ฉันมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากกว่าเดิม เป็นการออกมาข้างนอกที่มีประโยชน์และคุณค่าทางจิตใจมากๆ

........................................

Credit by :
นางสาว จุฑามาศ ทองก้อน

1,721 views

0

share

Museum in Chiang Rai

11 August 2018
6,876
635
21 June 2022
16,274
638
30 April 2019
7,772
708
09 February 2023
12,027
684
30 April 2019
6,747
661
19 June 2019
6,892
695
06 November 2019
5,547
241
27 November 2019
19,891
264