คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ม่อนแจ่ม ณ เชียงใหม่

หน้าหนาวนี้ ออกไปกอดท้องฟ้า ภูเขา ทะเลหมอก ไปสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ไปพักผ่อนกับบรรยากาศชิวๆที่ม่อนแจ่ม ณ เชียงใหม่

ม่อนแจ่ม ณ เชียงใหม่

          หน้าหนาวนี้ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหนดีเราขอแนะนำสถานที่หน้าหนาวนี้ที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือ ม่อนแจ่ม หรือ ดอยม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย โครงการหลวงหนองหอยนั้นเป็นโครงการปลูกพืชเมืองหนาวบนดอย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผักสดๆและสตอเบอร์รี่   ม่อนแจ่ม อยู่บนสันเขา บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย เดิมที่บริเวณนี้ชาวบ้าน เรียกว่ากิ่วเสือเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกฝิ่นจนในท้ายที่สุดโครงการหลวง มาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย เมื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง และได้เข้ามา พัฒนาและปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่มให้กลายเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวโดยเฉพาะในลักษณะของแค้มปิ้งรีสอร์ท

            ม่อนแจ่มกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวในฤดูหนาวเพราะมีอากาศเย็นสบายตลอดปีแม้แต่ในฤดูร้อนอากาศก็ยังเย็นสบาย ในฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมในยามเช้าจนเห็นเป็นทะเลหมอก สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบมองเห็นทิวเขาสลับกันไปไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆของโครงการหลวง มีไร่สตอเบอร์รี่ ที่เราสามารถที่จะไปถ่ายรูปหรือซื้อกลับบ้านได้ทางม่อนแจ่มก็จะให้เราสามารถเก็บเองได้ หรือจะซื้อเป็นกล่องกลับบ้านได้เลย บนยอดม่อนแจ่มมีพื้นที่ไม่มากนัก สามารถเดินชมจนทั่วได้อย่างสบาย ม่อนแจ่มนอกจากจะมาชมวิวสวยๆแล้ว ยังมีเครื่องเล่นล้อเลื่อนของชาวเขาที่มีบริการ ราคารอบละ 50 บาท นั่งคนเดียว หรือ หลายคนก็ได้ โดยจะมีรถลากขึ้นไปเส้นทางจะคล้ายกับเราปืนภูเขาจะเป็นเนินสูงแล้วปล่อยเราลงจากดอยลงมาในการขับล้อเลื่อนเราจะใช้เท้าในการบังคับให้ล้อเลื่อนเบรกและหยุด  ทั้งสนุกและตื่นเต้นมาก  และมีการเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชาวเขาซึ่งให้บริการ ชุดละ 50 บาท เอาไว้ถ่ายภาพสนุกๆ กับวิวทั่วไป ที่มีน้องๆชาวเขา ตัวเล็กๆ มาสร้างบรรยากาศให้น่ารักกว่าเดิม แบบไม่คิดเงิน และใครที่ชอบซื้อของ ที่นี่จะมีร้านค้าชาวเขา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น กระเป๋า  เสื้อผ้า  ผ้าพันคอ  เครื่องประดับต่างๆ  ยางรัดผม  กิ๊บหนีบผม ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อมากมาย

            สิ่งที่น่าสนใจซึ่งเป็นไฮไลต์ของการมาเที่ยวม่อนแจ่ม คือ ชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมแปลงดอกไม้เมืองหนาว มีร้านค้า ร้านอาหารไว้คอยให้บริการ นั่งดื่มกาแฟ ทานอาหารชมวิวในกระท่อมไม้ไผ่ที่อยู่ติดริมเขาซึ่งได้บรรยากาศมากเหมาะกับการมาพักผ่อนอย่างมาก

ที่พักในม่อนแจ่ม

          ในส่วนของที่พักก็จะมีให้เราได้เลือกมากมาย มีทั้งแบบเป็นลานกางเต็นท์ เล่นระดับสวยๆ รับลมกันทุกหลังให้บรรยากาศสุดๆจะตกประมาณหลังละ  500 – 800  บาทต่อคืน และที่พักเป็นแบบกระท่อม ซึ่งความสะดวกสบายจะคล้ายๆกับรีสอร์ท มีห้องอาบน้ำในตัว มีทีวี โต๊ะเครื่องแป้ง และมีหมูกระทะบริการถึงหน้าห้องพักเลย จะตกหลังละ 1000 – 1500 บาทต่อคืน

การเดินทางไปม่อนแจ่ม

         นั่งเครื่องมาลงสนามบิน   ถ้าจะไปม่อนแจ่ม ต้องใช้ยานพาหนะส่วนตัว หรือ เช่ารถแดง  รถตู้  ขึ้นไปยังดอยม่อนแจ่ม  ราคาอยู่ที่ 800-1200 ต่อวัน                                                                                                                             

         การเดินทางไป "ม่อนแจ่ม" น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเดินทางเพื่อไปสัมผัสความงามในหน้าหนาวนี้ ออกไปกอดท้องฟ้า ภูเขา ทะเลหมอก ไปสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ ไปพักผ่อนกับบรรยากาศชิวๆ รับรองว่าจะไม่ผิดหวังกับทริปหน้าหนาวนี้อย่างแน่นอน

           

10,893 views

0

share

Museum in Chiang Mai

14 September 2023
23,087
551
16 July 2020
23,294
1,637
11 January 2019
3,448
301
07 February 2022
46,963
794
11 August 2018
8,314
595
08 August 2022
7,081
608
30 April 2019
38,103
718
17 March 2022
34,850
688