คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ไก่ขาวแห่งกุกกุฏนคร

“ ไก่ ” กับเมืองลำปางตำนานแห่งกุกกุฏนคร

“ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก” จากคำขวัญของจังหวัดลำปางนั้นหลายคนอาจทราบถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ผ่านคำขวัญนี้ อันได้แก่ ถ่านหินที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะโดยมีวิวทิวทัศน์ให้ชมอย่างสวยงาม ตลอดจนพิพิธภัณฑ์ศูนย์ลิกไนต์(เหมืองแม่เมาะ)ที่คอยให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม และรถม้าที่คอยบริการนำเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆภายในเมืองลำปางเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสถึงการใช้วิถีชีวิตโดยใช้ม้าเป็นพาหนะเช่นเดียวกับในอดีต อีกทั้งวัดต่างๆของเมืองลำปางอันเลื่องลือในความงามของพระธาตุที่ไม่แพ้จังหวัดอื่น และสถานที่ท่องเที่ยวโดยเป็นทางผ่านระหว่างไปจังหวัดลำพูนหรือจังหวัดเชียงใหม่คือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมและมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับช้าง

แต่ไม่เพียงเท่านี้ตามที่ได้กล่าวมานั้นสัญลักษณ์ที่สำคัญและนับว่ามีบทบาทอันโดดเด่นกับลำปางเป็นอย่างมากได้แก่  “ไก่ขาว” จากเครื่องหมายตราประจำจังหวัดลำปางนั้นมีรูปไก่ขาวเป็นสัญลักษณ์ สำคัญยืนอยู่ในซุ้มมณฑปพระธาตุลำปางหลวง หมายถึง "ไก่เผือก" เป็นสัญลักษณ์ที่มีมาตั้งแต่สมัยเมืองกุกุฏนคร(ตำนานเมืองลำปาง) ส่วนซุ้มมณฑปที่วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นศิลปกรรมล้านนาที่งดงามมาก  อีกทั้งวัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมีองค์พระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าและเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ตามตำนาน “ไก่ขาว” ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ที่มาจากกุกกุฏนครซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของลำปางแปลว่าเมืองไก่ขัน ชื่อนี้มีตำนานเล่าว่าเมื่อครั้งพุทธกาลสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาประทับ ณ เมืองลำปางพระอินทร์ทราบข่าวจึงแปลงเป็นไก่ขาวเพื่อขันปลุกพระพุทธองค์ให้ตื่นขึ้นมาปฏิบัติภารกิจ ทั้งยังเป็นห่วงว่าชาวเมืองลำปางจะตื่นขึ้นมาใส่บาตรพระพุทธองค์ไม่ทันจึงขันปลุกชาวบ้านให้ตื่นมาหุงหาอาหารเตรียมใส่บาตร ส่วนชามตราไก่นั้นมาทีหลังอันที่จริงชามตราไก่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนโดยชาวจีนแคะ ตำบลกอปี อำเภอไท้ปู มณฑลกวางตุ้งและชาวจีนแต้จิ๋ว นอกจากจะใช้ในประเทศจีนแล้วชามตราไก่ยังเป็นสินค้าส่งไปจำหน่ายแก่ชาวจีนโพ้นทะเลด้วย ดังนั้นส่วนหนึ่งจึงถูกส่งมายังประเทศไทยซึ่งมีชาวจีนโดยเฉพาะชาวจีนแต้จิ๋วและชาวจีนแคะอาศัยอยู่จำนวนมาก

จากอดีตสู่ปัจจุบันคงไม่มีผู้ใด…ไม่รู้จัก “ชามตราไก่” เครื่องเซรามิกราคาถูกและโด่งดังเป็นที่เลื่องลือของจังหวัดลำปาง ซึ่งหลายคนนั้นมักเข้าใจว่าถ้วยเซรามิกอาจเป็นสัญลักษณ์ของลำปางที่มีมานาน  แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ได้กล่าวมาจากข้างต้นนั้น เพื่อต้องการเล่าถึงเรื่องราวอันเป็นตำนานประวัติศาสตร์ของ “ไก่” เสน่ห์ความงามแห่งนครลำปางที่มีบทบาทดึงดูดความสนใจแก่ผู้มาเยือนมิใช่น้อย โดยมีสัญลักษณ์ที่แท้จริงคือ “ไก่ขาว” และมักสามารถพบเห็นสัญลักษณ์นี้แทบทุกแห่งในเมืองลำปางโดยอาจถูกปรับใช้ไปตามบริบทต่างๆ หากนักท่องเที่ยวมาเยือนชมความงามแล้วก็คงไม่พลาดที่จะถ่ายรูปและได้รับความความรู้จากตำนานเล่านี้เช่นเดียวกัน

....pattranitKK

อ้างอิงแหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ http://www.lannapost.net/2016/12/blog-post_80.html

 

 

14,244 views

0

share

Museum in Lampang

21 March 2019
9,871
655
13 February 2023
18,767
689
04 August 2019
4,789
613
04 August 2019
6,997
662
21 March 2019
15,676
615
04 December 2019
5,276
676
02 September 2021
30,128
654
21 March 2019
7,578
593