คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ถ้ำเขาพระแม่ย่า

     เมืองเก่าเรานี้หนักหนา อุทยานประวัติศาสตร์เด่นงามตา ทั้งพื้นป่า ภาษาศิลป์ถิ่นฐานไทย  วันนี้จะชวนไปเที่ยว   ใกล้ๆเมืองเก่ากันจ้า จุดหมาย ปลายทางคือ ที่ ถ้ำเขาพระแม่ย่า  อยู่ที่ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ ห่างจากเมืองเก่าสุโขทัย ประมาณ 7 กิโลเมตรเองไม่ไกล  ใกล้แบบนี้ ขับ มอเตอร์ไซค์ไปดีกว่าเริ่มต้นที่เส้นทางไปประตูนะโม ไปตามทางเรื่อยๆจะเจอ สามแยกแล้วเลี้ยวขวาตามเส้นทางไปเรื่อยๆจนถึง บ้าน มนคีรี เริ่มรู้สึกหิวละเพราะกำลังเที่ยงพอดีแถมแดดแรงมากเดี๋ยวผิวสวยๆจะไหม้เกรียมพักร่มก่อนเลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวก่อนดีกว่าร้านนี้อยู่ ฝั่งตรงข้ามกับวัด มนคีรี เป็นก๋วยเตี๋ยวโขทัย แบบง่ายๆอร่อยอิ่มในราคาที่ถูกแท้

     ถามยายที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยว เรื่อง บ่อน้ำผุดยายแกก็เล่าให้ฟังกินไปฟังไปเพลินแท้บ่อน้ำผุดมีมาแต่โบราณ ยายบอกว่าโตมาก็เห็นละ น้ำในบ่อมันไม่เคยแห้งเลย มีเรื่องเล่าว่า ในบ่อนั้นน่าจะมีทรัพย์ สมบัติที่คนโบราณเอามาเก็บไว้ เพราะข้างใต้เขาว่ากันว่ามีถ้ำด้วยนะ เคยมีคนลองสูบน้ำออกสูบเท่าไหร่ก็เต็มเหมือนเดิมก็เลยยังไม่รู้ว่ามีจริงหรือเปล่า ว่างๆต้องไปดูสะแล้ว
หลังจากอิ่มละก็ ขับรถต่อเลย ตรงตามเส้นทางเดิมค่ะสองข้างทางนี่จะสวยมาก เพราะเราลัดละถนนตามทิวเขาไป เลยขอเก็บภาพนิดหนึ่งก่อน  เจอสามแยก เลี้ยวขวาตรงไปต่อจ้า และแล้วก็มาถึงซะทีเขาถ้ำพระแม่ย่าทางก่อนขึ้นจะมีสะพานมองเห็นร่องรอยของน้ำที่พัดกิ่งไม้มาติดและยังมีน้ำไหลอยู่ตลอดเดินข้ามสะพานไปถ่ายภาพซะหน่อยสวยแท้ๆมีมุมให้ถ่ายภาพเยอะมากค่ะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ

 

     และที่ในถ้ำแม่ย่า ก็เป็นที่ประดิษฐานของพระแม่ย่าเป็นรูปสลักหินชนวน สูงประมาณ 1 เมตรเศษ ประทับยืนทรงพระภูษา แต่ไม่ได้ทรงฉลองพระองค์ ทรงถนิมพิมพาภรณ์แบบนางกษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวเมืองสุโขทัยเป็นอย่างมากอย่างไรก็ตามประวัติและที่มาอันแน่นอนของแม่ย่านั้น ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่าเป็นใคร ผู้รู้บางท่านสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นเทวรูปพระอุมาในยุคขอมเรืองอำนาจก่อนกรุงสุโขทัย บางท่านก็ว่าน่าจะเป็นพระนางเสือง ซึ่งเป็นพระมารดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทั้งนี้สาเหตุที่เรียกว่าแม่ย่านั้น เนื่องจากชาวเมืองนับถือพระมหากษัตริย์เป็นพ่อเมือง ดังนั้นลูกๆ (คือ ประชาชน) จึงเรียกพระมารดาของพระมหากษัตริย์ว่า ย่า หรือ แม่ย่า รวมทั้งเรียก ถ้ำแม่ย่า และเขาแม่ย่า ตามความเชื่อกันอีกด้วยค่ะมาถึงที่ละก็ต้องไป สักการะแม่ย่าขอพรท่านสักหน่อย
ที่นี่ร่มเย็นและเงียบสงบมาก มาสักครั้งแล้วคุณจะหลงรัก เขาถ้ำพระแม่ย่า

ภาพและบทความโดย

ญาณภัทร์ โตอินทร์

 

11,092 views

0

share

Museum in Sukhothai