คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ขั๋วแตะ สะพานบุญ

          เช้าวันหยุดสุดสัปดาห์ที่สดใสแสงอาทิตย์สาดส่องลงผืนแผ่นดินสีเหลืองทองอร่าม ท้องฟ้าสีครามตัดกับเมฆหมอกที่แปลกตา บ้างก็กระจายเกลื่อน บ้างก็ลอยเป็นแพ สายลมเย็น ๆ ที่พัดผ่านปะทะร่างกายของตัวเรา บวกกับความสดใสจากธรรมชาติและสิ่งรอบตัวที่ขวักไขว่ ช่างเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อการออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ

              สถานที่ที่เราจะไปนั้นขึ้นชื่อว่า เป็นสถานที่ที่รวมความศรัทธาของผู้คนทางพุทธศาสนา และต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางที่ยาวนาน เพื่อที่จะไปเห็นถึงความศรัทธาของผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาสักการะพระธาตุสันดอน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ถึงกระนั้นก็ไม่รีรอสองมือจึงจับพวงมาลัยรถแล้วเดินทางไปตามเส้นทาง ลำปาง-เด่นชัย ขณะเดินทางผ่านรถน้อยใหญ่ที่มีจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องระมัดระวังรถราที่ขวักไขว่ เมื่อเดินทางได้สักพัก สายตาฉับพลันหันไปมองป้ายร้านกาแฟถิ่นไทย เป็นดังจุดหมายที่ใกล้ถึงสะพานบุญแห่งวัดพระธาตุสันดอนหรือที่คนภาคเหนือเรียกว่า "ขั๋วแตะ"

              เมื่อล้อรถเลี้ยวหยุดที่ลานจอดรถ สิ่งที่ปรากฏหยุดตรงหน้านั้นคือ สะพานบุญ ที่ตัดกับผืนนาและท้องฟ้าสีคราม ทำให้เราต้องรีบเดินเข้าไปรับบรรยากาศของผู้คนที่เดินอยู่บนสะพานบุญแห่งนี้ เมื่อเดินถึงทางเข้าสะพานบุญ เห็นผู้คนเดินเรียงรายเป็นแถวตอนพร้อมใจมุ่งไปสักการะพระธาตุ โดยผ่านสะพานที่ถูกสร้างขึ้นจากไม้ไผ่ที่ชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกันสานไม่ไผ่สลับกันไปมา เพื่อรองรับผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาสักการะพระธาตุสันดอน ขณะที่เรากำลังเดินชมความสวยงามอยู่นั้น วัยรุ่นหนุ่มสาวก็หยุดถ่ายรูปโดยมีอุปกรณ์ของตนเองโดยเฉพาะ ทำให้เราอดยิ้มไม่ได้ถึงความน่ารักของวัยรุ่นหนุ่มสาว เมื่อเราเดินผ่านสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวกว่า 360 เมตร ไปกับความเขียวขจีของทุ่งนา เราก็ถึงวัดพระธาตุสันดอนที่ปรากฏองค์เจดีย์ทรงกลมที่เก่าแก่และมีความเป็นมายาวนานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า

                วัดพระธาตุสันดอนมีประวัติที่เล่าขานกันว่า พระพุทธเจ้าเสด็จมาที่ขาม่อนดอยเพื่อที่จะฉันเพล จากนั้นจึงมีชาวลัวะนำข้าวมาถวาย ขณะที่กำลังจะฉัน ก็ได้แลเห็นยักษ์ตนหนึ่งตามมา เมื่อพระองค์ฉันเพลเสร็จก็ถามยักษ์ว่า ท่านต้องการอะไร อยากกินอะไร พระพุทธเจ้าก็เลยล้วงตับของท่านออกมาให้ยักษ์กิน แต่ยักษ์กิน พระองค์ก็เลยเอาตับฝังไว้ที่นี่เป็นพระธาตุ ได้ตั้งชื่อพระธาตุนี้ว่า พระธาตุตับตอน (เพราะตับกับกินข้าวตอน) ต่อมากลายเป็นชื่อวัดพระธาตุสันดอนในปัจจุบัน

          ขณะเดินชมวัดพระธาตุสันดอน อุโบสถ์ของทางวัดกำลังซ่อมแซมปรับปรุงรอวันที่จะเผยให้เห็นถึงความสง่างามและความศรัทธาของผู้คนอยู่นั้น ท้องฟ้าที่ทอแสงสว่างก็เริ่มจางหาย บ่งบอกถึงพระอาทิตย์กำลังจะลาลับจากขอบฟ้า ผู้คนที่มาชมความงามของวัดพระธาตุสันดอนต่างรู้ดีว่าจะต้องกลับที่พัก แต่น่าเสียดายที่เราจะต้องกลับ ถึงกระนั้นคงเหลือไว้แต่ภาพความทรงจำอันน่าประทับใจ ที่คอยเตือนว่าครั้งหนึ่งเราเคยได้ชมสถาปัตยกรรมพื้นบ้านที่มีคุณค่าที่ผ่านกระบวนการตกทอดตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน อย่างเช่น….สะพานบุญ “ขั๋วแตะ”

3,654 views

0

share

Museum in Lampang

21 March 2019
9,920
655
13 February 2023
18,927
689
04 August 2019
4,839
613
04 August 2019
7,060
662
21 March 2019
15,748
615
04 December 2019
5,307
676
02 September 2021
30,491
654
21 March 2019
7,622
593