คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

พื้นที่เงียบสงบ...

ซ่อนอยู่ในเมืองที่วุ่นวาย

        หลายๆคนคงคุ้นเคยชินกับเมืองหลวงของเราก็คือกรุงเทพมหานครนั่นเอง ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้มีอะไรได้เปลี่ยนแปลงไปมากมาย ทั้งตึกราวบ้านช่อง ห้างสรรพสินค้า และคนเมืองที่หนาแน่นแออัดเบียดเสียดมากขึ้นในทุกๆวัน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับและใช้ชีวิตกันต่อไป

       วันนี้จึงมีที่ๆอยากให้คนได้รู้จักกรุงเทพฯในอีกหนึ่งมุมมอง เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักนักเพราะเป็นตลาดเล็กๆ ชุมชนเล็กๆ และผู้คนที่ใช้ชีวิตประจำวันในแบบที่ไม่เร่งรีบแถมยังดูมีความสุข ที่นี่ก็คือ

“ตลาดน้อย”

ตลาดน้อยตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง22 เป็นชุนชนจีนเก่าผสมผสานวัฒนธรรมของจีนกับไทยเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว มีผู้คนอาศัยเป็นชาวจีนฮกเกี้ยน แต้จิ๋ว ไหหลำ โดยทุกๆคนมีการใช้ภาษาพูด อาหารการกิน คติความคิด ความเชื่อ การดำรงชีวิตในแบบเฉพาะตัว อีกทั้งที่นี่ยังคงเก็บความเก่าแก่ของบ้านเรือนเอาไว้ และยังอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ซึ่งในชุมชนแห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งต่างๆมากมาย ทั้งร้านค้าและร้านทำอะไหล่รถ บ้านจีนเก่าที่ถ้าใครๆได้ไปแล้วละก็รับรองจะมีความรู้สึกเหมือนโดนมนตร์สะกดเอาไว้ ทุกอย่างมันล้วนกลมกลืนดึงดูดเราไปหมด

ร้านเด็ดที่อยากแนะนำก็คือ “เป็ดตุ๋นเจ้าท่า” เป็นร้านที่อร่อยเจ้าของร้านใจดีมีเมนูหลากหลายเป็ดตุ๋นร้านนี้ คัดเฉพาะเป็ดเนื้อโป๊ยฉ่ายตัวโตๆ นำมาตุ๋นเครื่องยาจีนจนได้เป็ดตุ๋นเนื้อนุ่มหอมอร่อย เมนู มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหน้าเป็ด หรือเนื้อเป็ดตุ๋นเป็นจาน  เนื้อเป็ดนุ่มมาก รสชาติไม่ต้องพูดถึงต้องลองไปชิมเอาเอง

       ต่อไปจะเป็นสถานที่ ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงสำหรับที่นี่ นั่นก็คือ “บ้านโซวเฮ่งไถ่”  บ้านจีนเก่าแห่งนี้เป็น คฤหาสน์เก่าแก่มีอายุกว่า 250 ปี มีสไตล์จีนในฉบับเก่าแก่หลังหนึ่งทำให้โดดเด่นในย่านตลาดน้อย ที่มาของคำว่า “โซว เฮง ไถ่” เพราะเป็นคฤหาสน์เก๋งจีนในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ บ้านหลังนี้เป็นบ้านพักอาศัยของเจ้าสัวสอน(หลวงอภัยวานิช) คหบดีชาวจีนคนสำคัญของชาวชุมชนตลาดน้อยนั่นเอง  ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูทางเข้า ด้านหลังเป็นเรือนประธาน ซึ่งเป็นที่เก็บป้ายวิญญานของบรรพบุรุษ เข้ากับลักษณะเรือน2ชั้น และมีพื้นชานยกระดับในแบบไทย การก่อสร้างทั้งหมดเป็นการสร้างแบบโบราณที่ไม่ใช้ตะปูเลย แต่จะใช้ไม้แกะสลักในการประกอบทั้งหมด ซึ่งเจ้าของคนที่สิบคือเชื้อสายคนปัจจุบันได้ทำที่นี่เปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำและร้านกาแฟอีกด้วย

       สุดท้ายนี้หวังว่าที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ ที่ช่วยให้คนที่เหนื่อยจากการทำงานและเบื่อหน่ายการใช้ชีวิตในเมืองได้มาพักผ่อนหย่อนใจได้เต็มที่ และเราเชื่อว่าทุกๆคนที่ได้มาสัมผัส จะได้รับความสุขอิ่มเอมกลับไปแน่นอน

2,938 views

0

share

Museum in Bangkok

08 December 2023
29,676
1,581
16 March 2023
66,663
635
30 April 2024
50,181
1,795
07 July 2022
45,675
4,431
09 January 2023
61,487
657
25 July 2022
92,569
784
17 June 2019
26,420
686