คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พื้นที่สีเขียวแห่งบางพระ

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พื้นที่สีเขียวแห่งบางพระ

      โลกแห่งความสุข สีสันแห่งชีวิต ท่ามกลางสีเขียว เราคงต้องคิดถึง สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อเราพูดถึงชื่อนี้กับในกลุ่มเพื่อน เราก็จะนึกถึงสวนสัตว์สมัยวัยเด็ก ที่ต้องเคยผ่าน เคยได้ยินชื่อ หรือเคยมาเยี่ยมเยือนที่นี้บ้าง จะมากับครอบครัว มากับกลุ่มเพื่อนๆที่รู้จัก หรือมาทัศนศึกษากับโรงเรียน สวนสัตว์เปิดเขาเขียวแห่งนี้ เปิดมา 22 ปี และมีความต่อเนื่องในการให้บริการ อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการยังได้ประกาศให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ ซึ่งสาเหตุหนึ่งนั่นคือ เป็นทั้งสวนสัตว์เปิดให้พักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า สงวนพันธุ์สัตว์ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสมดุล ของระบบทางธรรมชาติ ให้ความรู้ด้านการศึกษา การวิจัยค้นคว้า บริการที่ครอบคลุมทั้ง อาหาร มีให้เช่ารถ หรือจะนำรถมาเอง เป็นสวนสัตว์เปิด ให้บริการทั้งกลางวันและกลางคืน ที่จะต้องพาครอบครัว มาเที่ยว มาพักผ่อนยังที่นี้สักครั้ง

      วันนี้ ผมมีโอกาสได้ไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่ตำบลบางพระ จังหวัดชลบุรีอยู่ใกล้ๆกับอ่างเก็บน้ำบางพระ ผมได้โดยสารโดยรถจักรยานยนต์ โดยขับจากบางแสน ไปถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพียง 40 นาที ซึ่งสองข้างทางที่ผ่านนั้น เต็มไปด้วยป่าไม้ที่อยู่รอบๆอ่างเก็บน้ำ มีอากาศที่เย็นสดชื่น เมื่อผมไปถึงทางเข้าของสวนสัตว์ จะมีพนักงานมาค่อยให้บริการ เสียค่าทางผ่านไปทั้งหมด 110 บาทเท่านั้น

      สิ่งแรกที่ผมได้ไปเจอก็คือ ลานโล่งกวางที่มียีราฟ กวางและลิงอาศัยอยู่ด้วยกัน ความรู้สึกแรกก็หวนนึกถึงสมัยที่มาทัศนศึกษากับโรงเรียน เมื่อนานมาแล้ว บรรยากาศรอบๆเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และกลุ่มนักเรียนลูกเสือ-เนตรนารีที่มาทัศนศึกษา ผมก็ได้ตั้งใจเก็บภาพ และซึมซับบรรยากาศ และเมื่อผมขับผ่านไปยังสถานที่หนึ่ง ก็ได้สะดุดตาเห็นป้าย เพื่อนรักต่างสายพันธุ์ คือ ลูกสิงโตขาว-หมีควาย แต่ผมเห็นแค่สิงโตขาวที่โตแล้วอยู่เพียงตัวเดียว คงเป็นธรรมชาติและปัจจัยอื่นๆที่ทำให้แยกกันอยู่ แต่เห็นมันดูน่าสงสานคงคิดถึงเพื่อนหมีมากแน่ๆ

      ต่อไปได้ไปชม กรงนกภายในก็เต็มไปด้วยป่ารกทึบซึ่งมีนก ทั้งตัวเล็กและนกนาๆชนิดอาศัยอยู่ ทั้งบินว่อนและหลบอยู่ในป่า มีเส้นทางชมนกให้นักท่องเที่ยวได้เดินชม บรรยากาศเย็นๆเหมือนป่าดงดิบ กรงนกนี้เป็นกรงนกขนาดใหญ่และเสมือนมีป่าอยู่ในกรงนกจริงๆ ต่อไปที่ผมไปเยือนก็คือ ส่วนจัดแสดงสัตว์ ซึ่งมีกิจกรรมที่นี้ ที่เดียวก็คือ ช้างเล่นน้ำ ซึ่งภายในอาคารก็จะมีสระน้ำขนาดใหญ่เหมือนตู้ปลา แล้วก็จะมีโชว์การแสดงช้างลงว่ายน้ำ ได้เห็นทุกอิริยาบถของช้าง ซึ่งช้างชอบเล่นน้ำมากๆ ดูสนุกไปด้วย และสวยงามไปในตัว โดยโชว์จะมีสองช่วงของวันเท่านั้น ก็คือ 10โมงครึ่ง และบ่าย2ครึ่ง

      เมื่อผมรู้สึกหิว ภายในก็มีร้านค้าให้บริการมากมาย ทั้งอาหารคาว หวาน และผมได้นั่งรับทานท่ามกลางบรรยากาศป่าไม้ร่มรื่น ข้างหน้าเป็นลานโล่งกว้าง มีกวาง กระทิง ยีราฟ และนกกระจอกเทศ ที่กำลังวิ่งไปมา เมื่อได้พักรับพลังมาเต็มอิ่มแล้ว ก็ไปลุยต่อที่ฟาร์มแกะ ซึ่งเป็นลานโล่งและเต็มไปด้วยฝูงแกะ มีบริการป้อนนมแกะและหญ้า มุ่งหน้าไปต่อยัง สวนลิงซึ่งเป็นทางขึ้นชันไปบนภูเขา ภายในก็จะมีลิงชิมแพนซี อุรังอุตรัง อยู่รวมกัน มีเจ้าหน้าที่คอยฉีดน้ำให้ลิง ด้วยอากาศที่ร้อนและเพื่อผ่อนคลายให้ลิงไม่เครียด ข้างๆสวนลิงก็จะมีน้ำตกเขาเขียว ซึ่งเป็นจุดพักผ่อน และถ่ายรูป สถานที่ต่อไปคือ หุบเสือป่า เป็นสถานที่จัดแสดงเสือ และรอบๆก็จะมีกรงชมเสือ และจุดจำหน่ายของที่ระลึก

      ก่อนถึงทางออก ผมก็ขับรถพร้อมซึมซับบรรยากาศรอบๆ ได้อิสระเต็มที่ ได้ไปดูในสิ่งที่ตัวเองอยากดู และเมื่อถึงทางออก ได้เก็บภาพป้ายสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก่อนกลับ พร้อมบัตรเข้าสวนสัตว์ และเดินทางกลับทางเดิม ความรู้สึกผมต่างออกไปจากตอนมา รู้สึกร้อน รู้สึกกลัวดำ แสบผิวและกลัวไม่คุ้มกับที่เดินทางมา แต่ระหว่างกลับไปนั้น ผมได้คิดว่า 110 บาทนี้ คุ้มมากๆ ได้เปิดทั้งโลกทัศน์ใหม่ เมื่อได้ลองมาเที่ยวเอง ทำให้ผมลืมร้อน แสบผิวไปหมด ตั้งใจเก็บภาพและบรรยากาศได้เต็มที่ เมื่อออกจากสวนสัตว์ไป ผมก็อยากจะมีสถานที่แห่งนี้อีกครั้ง มาย้อนความรู้สึกแบบนี้อีกครั้ง เหมือนตอนนี้ที่ผมได้มาย้อน ความรู้สึกตอนเด็กๆ ทั้งราคาไม่แพงมาก หลากหลายตามใจที่อยากจะท่องเที่ยว กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พื้นที่สีเขียวแห่งบางพระ ชลบุรี ที่ประเทศไทยสถานที่ใกล้ ๆ ที่มีแต่ความสุขใจมิรู้ลืม

 

3,685 views

0

share

Museum in Chon Buri