คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

สุสานแห่งพลังศรัทธา

หลวงพ่อเกษม “สุสานไตรลักษณ์”

กราบสักการะสุดยอดพระเกจิอาจารย์แห่งล้านนาในอดีตที่โด่งดังไกลทั้งในและต่างประเทศท่านก็ คือ หลวงพ่อเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ ผู้เปี่ยมล้นไปด้วยศีลและสมาธิรวมไปถึงปัญญา

          หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นบุตรชายของเจ้าพ่อน้อยหนู และเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง’ท่านได้ใช้ชีวิตในการบรรพชาเป็น สามเณร เมื่ออายุได้ 15 ปี เมื่ออายุ  ครบ 21 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุได้รับนามฉายาว่า “เขมโก” แปลว่า ผู้มีธรรมอันเกษม ด้วยความที่ท่านได้ฝึกฝนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานจาก ครูบาแก่น และได้ปฏิบัติธุดงค์วัตรอย่างเคร่งครัด หลังจากครูบาแก่นผู้เป็นอาจารย์มรณภาพแล้ว ท่านได้สละตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบุญยืน ออกธุดงค์ไปอยู่ตามป่าช้าต่างๆ ท่านได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอด้วยความเพียรอันแรงกล้าไม่มีท้อถอย จึงทำให้ท่านสำเร็จความประสงค์ทุกประการ หลวงพ่อเกษม  เขมโก ละสังขารเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2539 นับเป็นการสูญเสียพระอริยสงฆ์ครั้งยิ่งใหญ่ก็ว่าได้ท่าเป็นผู้มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด ตัดแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวงทั้ง

           หลวงพ่อเกษม เขมโก สำนักสุสานไตรลักษณ์ ตั้งอยู่ชานเมืองลำปาง ตามทางสายลำปาง - แจ้ห่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อไปถึงจะพบรูปปั้นหลวงพ่อเกษมขนาดใหญ่ที่สังเกตเห็นได้จากถนนเลย เมื่อถึงบริเวณสำนักสุสานไตรลักษณ์ ภายในบริเวณจะมีมณฑปลักษณะเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อเกษม เขมโก นั่งขัดสมาธิขนาดเท่ารูปจริง เพื่อให้ประชาชนเคารพ กราบไหว้

         กุฏิของหลวงพ่อเกษมอยู่ด้านข้างมณฑป ภายในบริเวณมณฑปมีสังขารหลวงพ่อเกษมถูกเก็บรักษาเอาไว้ในโลงแก้วซึ่งไม่เน่าเปื่อย และยังไม่มีกำหนดจะขอพระราชทานเพลิงศพอยู่ในห้องกระจกบนมณฑปหลังนี้ผู้ใดที่เดินทางมาลำปางจะต้องหาโอกาสเพื่อที่จะเข้ามาสักการะหลวงพ่อให้ได้สักครั้งในชีวิตเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากพลังศรัทธาที่ประชาชนได้หลั่งไหลเข้ามาสักการะร่างสังขารของหลวงพ่อเกษม เขมโก แล้วนั้น สถานที่แห่งนี้ยังมีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ พระเครื่อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ต้องการมีไว้ในครอบครองเพื่อเป็นที่พึ่งพาทางจิตใจ ยังมีชาวต่างชาติที่ต้องการพระเครื่องเช่นกัน เพราะเชื่อกันว่าเป็นวัตถุมงคลที่มีพุทธคุณทางด้านเมตตาและแคล้วคลาด รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าต่างเชื่อกันว่าจะทำให้ค้าขายดี ร่ำรวย ติดต่อค้าขายง่ายขึ้น ไม่ติดขัดในหน้าหน้าที่การงาน

          ถึงแม้ตัวข้าพเจ้าเองจะไม่ใช่คนลำปางโดยกำเนิด แต่ก็มีโอกาสที่ได้มาศึกษาอยู่จังหวัดแห่งนี้และรู้สึกว่าสถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่อยากแนะนำให้มาท่องเที่ยว และมากราบไหว้บูชาพระอริยสงฆ์ผู้มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด ซึ่งท่านเป็นสุดยอดพระเกจิอาจารย์แห่งล้านนา ที่น่านับถืออย่างมาก เมื่อมาถึงยังสถานที่แห่งนี้จะรับรู้ถึงกลิ่นไอของความเป็นล้านนาอยู่อย่างมากทั้งรูปแบบการตกแต่งผสมผสานวัฒนธรรมที่ลงตัว เป็นสถานที่เงียบสงบแต่จะคับคั่งไปด้วยผู้คนที่มากราบสักการะและมาวิปัสสนา ถือเป็นสถานที่น่าประทับใจ และ อยากให้ทุกคนได้มา

 

แหล่งอ้างอิง

ดาวลำปาง. ครูบาเจ้าเกษม เขมโกสำนักสุสานไตรลักษณ์ ลำปาง. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560, จาก http://www.dharma-gateway.com/monk/monk_biography/lp-kasem/lp-kasem-hist-01.htm

 

 

31,728 views

0

share

Museum in Lampang

21 March 2019
9,928
655
13 February 2023
18,953
689
04 August 2019
4,841
613
04 August 2019
7,076
662
21 March 2019
15,762
615
04 December 2019
5,314
676
02 September 2021
30,558
654
21 March 2019
7,634
593