คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

พระนครคีรี (เขาวัง)

เดินเที่ยว ชมไฟ ไปงานประจำปี พระนครคีรี ณ เขาวัง

           "เขาวังคู่บ้าน     ขนมหวานเมืองพระ    เลิศล้ำศิลปะ     แดนธรรมะ     ทะเลงาม"

        เห็นคำขวัญนี้แล้ว หลายๆคนคงจะนึกออกกันแล้ว ว่าเป็นคำขวัญประจำจังหวัดอะไร ซึ่งคำขวัญนี้ก็คือ คำขวัญประจำจังหวัดเพชรบุรี นั่นเอง พูดถึงเพชรบุรีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายๆคนห้ามพลาดก็คือ “ เขาวัง หรือ ที่มีอีกชื่อหนึ่งคือ พระนครคีรี ”
         ประวัติความเป็นมาของเขาวัง หรือ พระนครคีรี ชื่อที่เป็นทางการคือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี  เป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญของเพชรบุรีซึ่งถือได้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพชรบุรี เพราะเมื่อเข้าสู่เมืองเพชรบุรี สิ่งที่จะได้เห็นโดดเด่นเห็นมาแต่ไกล  คือ เขาวัง ซึ่งมีเจดีย์และอาคารสีขาวสะอาด เต็มไปด้วยต้นไม้ปกคลุมไปโดยรอบทำให้ไม่ร้อนมาก แถมยังมีกลิ่นหอมไทยๆของดอกลีลาวดีฟุ้งไปทั่วบริเวณ เขาวังเป็นโบราณสถาน เก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง 92 เมตร เดิมเรียกว่า เขาสมน หรือ เขาคีรี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพอพระราชหฤทัยที่จะสร้างพระราชวัง สําหรับเสด็จแปรพระราชฐานขึ้นบนยอดเขาแห่งนี้ จึงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์  (ช่วง บุนนาค) เป็นแม่กองในการก่อสร้าง จนสร้างสําเร็จ เรียบร้อยเมื่อปี พ.ศ. 2403 ทรงพระราชทานนามว่า
พระนครคีรี แต่ชาวเมืองเพชรเรียกกันติดปากว่า เขาวัง ซึ่งจะมีพระที่นั่ง พระตำหนัก วัด และกลุ่มอาคารต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบนิโอคลาสสิกผสมสถาปัตยกรรมจีน ตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ๆ 3 ยอดด้วยกัน ยอดเขาด้านทิศตะวันออก บริเวณไหล่เขาเป็นที่ตั้งของวัดมหาสมณาราม ส่วนบนยอดเขาเป็นที่ตั้งของวัดพระแก้ว เป็นวัดประจำพระราชวังพระนครคีรี เช่นเดียวกับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เขายอดกลาง เป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุจอมเพชร ยอดเขาด้านทิศตะวันตก เป็นที่ตั้งของพระราชวังที่ประทับต่างๆ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี
        ในช่วงต้นปี ประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกๆปี จะมีการจัดงานประจำปีพระนครคีรีขึ้นเป็นประจำ งานพระนครคีรี ของดีเมืองเพชร เป็นการจัดงานเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์เมืองเพชรบุรี โดย เฉพาะพระนครคีรีและมรดกศิลปวัฒนธรรมอื่น ๆ ที่มีมาจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนเผยแพร่สิ่งดีงามต่าง ๆ ของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่ง ขึ้น ทางจังหวัดจึงจัดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ขึ้นเป็นประจำ จะเป็นช่วงที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน กิจกรรมในงานได้แก่ ขบวนแห่พยุหยาตราบุรพกษัตริย์ที่เคยครองเมือง เพชรบุรีในสมัยทวารวดีและศรีวิชัย ขบวนของดีของแต่ละอำเภอ นิทรรศการประวัติศาสตร์และโบราณคดีเมืองเพชรบุรี การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สาธิตการปรุง อาหารคาวหวาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเพชรบุรี มีการแสดงแสงเสียง ที่บริเวณพระนครคีรี  มีการประดับประดาไปด้วยคบไฟ โคมไฟ และดวงไฟตามจุดต่างๆ สร้างสีสันในช่วงค่ำคืนให้สวยงามระยับจับตา ดั่งว่าเดินอยู่บนสวนสวรรค์ ย้อนเวลากลับไปราวกับว่าอยู่ในอดีตด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีเมืองเพชร  เดินชมความงามของพระนครคีรียามค่ำคืน เต็มอิ่มกับการแสดงดนตรีไทยและดนตรีโฟลค์ซองเด็กนักเรียน และ กลุ่มนักดนตรีอิสระ ทั้งยัง ได้ชม ชิม ช็อป และอิ่มบุญไปกับกิจกรรมกับงานออกร้านของเหล่ากาชาดพร้อมกันนี้ ยังได้ เยี่ยมชมงาน และชมดอกลีลาวดีบานเหนือลานเขาวังเพียงปีละครั้ง  ทางขึ้นไปเที่ยวชมบนเขาอาจจะลาดชันไปสักนิด อาจทำให้หลายๆคน อาจจะเหนื่อยและถอดใจ แต่ถ้าได้ลองขึ้นไปจนสุดยอดเขาก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่แตกต่างกับด้านล่างโดยสิ้นเชิง  ระหว่างทางขึ้นไป ก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆให้ดูตลอดทางขึ้นเขา เช่นการรำไทย การแสดงดนตรี การละเล่นพื้นบ้านวิถีชีวิตไทย การแสดงโขน การสาธิตและการทำสิ่งประดิษฐ์ และศิลปะของพื้นบ้าน เช่น พวงมะโหด ทำโคมลอย และเครื่องหอม  ต่างๆ ประกอบกับการดื่มด่ำธรรมชาติในยามค่ำคืน สูดกลิ่มหอมอ่อนๆของดอกลีลาวดีที่พร้อมใจกันเบ่งบานต้อนรับ นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่  ด้านบนจะมีจุดที่พักเหนื่อยและมีแลนด์มาร์คให้ไว้ถ่ายรูปเช็คอินกันหลายจุดเลยทีเดียว  ในทุกๆปีจะไฮไลท์ ของงานที่ทุกคนรอคอยนั่นคือการจุดพลุเฉลิมฉลองในทุกๆวัน เวลา 20.00 น. โดยประมาณ หากขึ้นไปด้านบนสุดยอดเขาแล้วนอกจากจะได้ชมวิวโดยรอบ และซึมซับบรรยากาศ แล้วก็จะได้ชมพลุที่จุดเฉลิมฉลองได้อย่างสวยงาม  และ ใกล้ชิดอีกด้วย  แต่เนื่องจากปีนี้  เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือรัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จสวรรคต  จึงงดการจุดพลุเฉลิมฉลองเพื่อแสดงการไว้อาลัย แต่หันมาใช้การประดับไฟ โคมไฟ ต่างๆให้มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้บรรยากาศของงานดูสวยงามแปลกตาไปจากเดิมในทุกๆปี  และที่สำคัญงานของดีเมืองเพชร หรืองานพระนครคีรี จะมุ่งเน้นและรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวสวมใส่และแต่งกายด้วยชุดไทยมาเที่ยวชม โดยจะมีคอนเซ็ปต์งานคือ แต่งไทยเก๋ไก๋ไปชมวัง จึงทำให้บรรยากาศงาน  เปรียบเสมือนการย้อนกลับไปในยุคสมัยเก่าก่อน ที่มีการแต่งกายด้วยชุดไทย  เดินเที่ยวชมภายในงาน เดินขึ้นไปชมวัง ทำให้มีกลิ่นอายที่แสดงถึงการรักความเป็นไทย ทำให้ดูดีและน่ามองไปอีกแบบ
     งานพระนครคีรี ของดีเมืองเพชร  เป็นการจัดงานประจำปีรำลึกถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์เมืองเพชรบุรี โดย เฉพาะพระนครคีรีและมรดกศิลปวัฒนธรรมอื่น ๆ  ตลอดจนเป็นการเผยแพร่สิ่งดีงามต่าง ๆ ของท้องถิ่นและจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  1 ปี 1 ครั้งกับงานประจำปีที่ ได้ทั้งการชมประวัติศาสตร์ โบราณสถาน  และได้ชมบรรยากาศธรรมชาติในยามค่ำคืนที่สวยงามแปลกตา ที่แตกต่างไปจากตอนกลางวัน  ได้ชมศิลปวัฒนธรรมที่น้อยครั้งที่จะนำมาจัดแสดงโชว์ พร้อมทั้งได้เดินเที่ยว ช็อป ชิม ชิล กับร้านค้าต่างๆภายในงาน  ดังนั้น ถ้ามีโอกาสไม่อยากให้ทุกคนพลาด มาแวะเที่ยวชมกัน  กับที่นี่ เขาวัง มนต์ขลังแห่งเมืองพริบพรี… แล้วพบกันปีหน้ากับงานพระนครคีรี ของดีเมืองเพชร  ….

อ้างอิง:http://www.paiduaykan.com/province/central/phetchaburi/khaowang.html

10,997 views

1

share

Museum in Phetchaburi

15 September 2021
3,257
22
02 July 2019
18,748
610
08 July 2019
14,508
740
02 July 2019
3,462
314