คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

หาดเขาตะเกียบ

หาดเขาตะเกียบ ทะเลหัวหิน ถิ่นมีหอย (หมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน ต.หนองแก จ.ประจวบคีรีขันธ์)

หาดเขาตะเกียบ ทะเลหัวหิน ถิ่นมีหอย

                     “หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ฝรั่งนั่งคอยจนหอยติดหิน” หลายท่านคงได้ยินคำพูดนี้บ่อยๆ แล้วจินตนาการกันไปต่างๆนาๆ และแอบขำไม่น้อยกับคำว่า “หอยติดหิน” นั้นเป็นอย่างไร เพราะเป็นการเล่นคำให้ชวนคิด ชวนขำ เพราะมาจากความจริงที่ว่าในทะเลก็ย่อมมีหอย และทะเลหัวหินก็เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ติด TOP Five ของประเทศไทย เพราะเมื่อพูดถึงหัวหิน คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงทะเลสีฟ้า ชายหาดที่มีเม็ดทรายละเอียดขาว และโขดหิน เนื่องจากหัวหินไม่ได้มีแต่ “หิน” เพราะชายหาดหัวหินนั้น มีบริเวณชายหาดพาดยาวจากอำเภอหัวหินจนไปถึงหมู่บ้านเขาตะเกียบ ตำบลหนองแก โดยชายหาดเขาตะเกียบมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีร้านอาหาร โรงแรม รีสอรซ์ ตลอดชายหาด

                     ชายหาดเขาตะเกียบนี้ยังเป็นชายหาดที่สวยงาม เพราะมีจุดเด่นที่มีภูเขายื่นออกมาด้านนอกทะเล นั่นคือเขาตะเกียบ หากคุณมาเที่ยวหัวหินแล้วคุณลงไปเดินที่ชายทะเลหัวหิน จะเห็นภูเขาตะเกียบอยู่ไกลๆ เมื่อคุณลองเดินไปทางบนชายหาดจะพบกับนักท่องเที่ยวมากมายที่มาเล่นน้ำไม่ว่าจะเป็นชาวไทย ชาวต่างชาติ และสุนัขที่เล่นน้ำทะเลและเดินเล่นตามชายหาด บ้างก็เจอนักท่องเที่ยวขี่ม้าผ่านมีคนจูงม้าเดินตามชายหาดหัวหิน เขาตะเกียบ ตลอดทาง ทั้งท่านยังสามารถสังเกตเห็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรองค์ใหญ่หันหน้าออกสู่ทะเลสวยงามเด่นเป็นสง่า

                     ทำไมต้องหาดเขาตะเกียบ เนื่องจากหาดเขาตะเกียบมีพื้นที่ครอบคลุมต่อกันยาวไปถึงหัวหิน ทำให้นักท่อวงเที่ยวหัวหินคิดว่า หาดหัวหินมีเพียงแค่ที่อำเภอหัวหิน แต่ลืมไปว่าเมื่อท่านลองมาเที่ยวหัวหินแล้วลองเดินมาทางทิศใต้เรื่อยๆจะสิ้นสุดที่ภูเขาลูกหนึ่ง คือ เขาตะเกียบ ทำให้นักท่องเที่ยวคิดว่ามันคือหาดหัวหินแต่จริงๆแล้ว ท่านได้เดินมาถึงชายหาดเขาตะเกียบแล้ว ที่หลายคนสงสัยว่าหัวหินนั้นมีหินรึเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่าหินจะมีเฉพาะบางจุดที่เด่นๆ บางส่วนของทะเลหัวหินเท่านั้น ไม่ได้เป็นชายหาดหินทั่วไปแบบทะเลที่อื่นแต่อย่าง สำหรับหาดเขาตะเกียบเองจะไม่ค่อยโขดหินมากนัก จะมีแต่แค่เพียงช่วงๆปลายตีนเขาเท่านั้น เป็นชายหาดเรียบสะอาดไม่มีขยะและน้ำอยู่ในระดับที่ตื้นๆ

                     สำหรับหาดเขาตะเกียบนั้นมีประวัติความเป็นมาคือ มาจากตำนานตาม่องล่าย ที่ว่ามีลูกสาวคนหนึ่งสวยมาก จนมีชายหนุ่มหมายปอง และได้มาสู่ขอพร้อมกัน 2 คน จนมีปากเสียงกับยายรำพึง ที่ต่างก็จะยกลูกสาวให้ฝ่ายที่ตนชอบ สุดท้ายไม่สามารถเลือกได้ว่าจะยกให้ใคร ด้วยความโมโห จึงฉีกร่างลูกสาวออกเป็น 2 ส่วน จึงขว้างปาขันหมากข้าวของกระจัดกระจายทั่วไปหมด และตะเกียบ ก็ได้มาตกที่เขาลูกนี้ เป็นหิน 2 แท่งยาวๆ จึงกลายมาเป็นอยู่ที่เขาตะเกียบนี่เอง ซึ่งเป็นเรื่องเล่าตำนานที่เล่าต่อๆ กันมา

                     ท้ายสุดสำหรับท่านที่ต้องการเดินทางมาเขาตะเกียบ สามารถมาได้หลายเส้นทาง เช่น จากหัวหินมาเขาตะเกียบโดยใช้รถโดยสารประจำทางคันสีเขียว มีค่าบริการ 10-15 บาทในการเดินทาง โดยเขาตะเกียบจะอยู่สุดสาย ไม่ต้องกลัวหลงทางแต่อย่างใด สำหรับท่านที่มาจากกรุงเทพสามารถโดยทางโดยรถยนต์มีทางแยกซ้ายมือจากถนนเพชรเกษมที่กิโลเมตร 235 และเข้าไปประมาณ 500 เมตร ก็จะเจอหมู่บ้านเขาตะเกียบ

41,689 views

4

แบ่งปัน

มิวเซียมในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์