คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

เมืองแห่งมนต์สะกด

มนต์สะกด

มนต์สะกดที่ถูกหยุดไว้บนจังหวัดที่ติดชายฝั่งทะเลตะวันออกนั่นก็คือจังหวัดชลบุรี หรือคนทั่วไปมักเรียกสั้นๆว่า เมืองชล จังหวัดชลบุรีเป็นที่ราบภูเขาและที่ราบลอนลูกคลื่นสลับกันไปมา มีความน่าสนใจทั้งธรรมชาติและวิถีความเป็นอยู่ของคนเมืองชล เนื่องจาชลบุรีเป็นจังหวัดที่ติดชายฝั่งทะเลทำให้ผู้คนส่วนใหญ่มักประกอบอาชีพประมงและการค้าขาย จังหวัดชลบุรีก็ยังมีความเก่าแกไปถึงยุคทวารดีจึงกลายเป็นแหล่งสะสมทางวัฒนธรรมและความเจริญรุ่งเรืองในหลายๆด้านโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ด้านขนบธรรมเนียมประเพณี จังหวัดชลบุรียังเป็นจังหวัดที่มีย่านชุมชนจีนที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกอีกด้วย

บนพื้นที่ทั้งสิ้น 2,726,875 ไร่ ( 4,363 ตารางกิโลเมตร ) ของจังหวัดชลบุรีนั้น มีความน่าสนใจที่หลากหลายมุมมอง ทั้งเรื่องของการท่องเที่ยวที่สวยงาม การท่องเที่ยวในแหล่งธรรมชาติที่มีความน่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวภายใต้เรื่องราวที่น่าประทับใจหรือคนทั่วไปรู้จักในนามว่า ทะเลบางแสนกับเขาสามมุกทะเลบางแสนเป็นทะเลที่ติดชายฝั่งทางภาคตะวันออกที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร มีความสะดวกสบายในการเดินทางเหมาะสำหรับการเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันภายครอบครัว คนรัก หรือแม่กระทั่งเพื่อนๆซึ่งบางแสนมีกิจกรรมมากมาย เช่น ห่วงยางว่ายน้ำ บานาน่าโบ๊ต จักรยานปั่นคู่ และห้องอาบน้ำจืดสำหรับคนชอบเล่นน้ำ อาหารการกินก็ไม่แพ้ที่ไหนๆเพราะมีเรียงรายตามชายหาดมากมายเลือกทานได้แบบไม่จำกัดส่วนเขาสามมุกนั้นก็มีตำนานเล่าขานกันต่างๆนาๆเกี่ยวกับความรักที่เป็นนิรันดร์ของทั้ง 2 คน วิวต่างๆบนเขาสามมุกก็เช่นกันสามารถมองจากบนเขาลงมาเห็น้ำทะเลที่สวยงามมากๆทั้งยามค่ำคืนและยามรุ่งเช้า     หรือจะเป็นการท่องเที่ยวในแหล่งวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของคนเมืองชลเพราะตัวเมืองชลนับว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่เมืองหนึ่งของประเทศไทยตั้งแต่สมัยทวารวดี สมัยสุโขทัย สมัยกรุงศรีอยุธยา สมันธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ 1 ชื่อชลบุรี เริ่มปรากฎในธรรมเนียมศักดินาเป็นเมืองชั้นจัตวา 3,000 ไร่ ในสมัยของรัชกาลที่ 5 การคมนาคมสะดวกได้จัดการปกครองมาในรูปแบบของมณฑล เช่น มณฑลเทศาภิบาล ชลบุรีก็อยู่ในมณฑลปราจีนบุรี สังกัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อการปกครองค่อยๆเจริญขึ้นไปตามยุคตามสมัยของผู้ปกครองในระยะนึงก็มี อำเภอ ขึ้น อำเภอเมืองชลบุรีนี้เดิมนามว่าอำเภอบางปลาสร้อยได้เปลี่ยนมาเป็นอำเภอชลบุรี ในตัวเมืองชลบุรีมีความน่าสนใจอีกอย่างนึงคือชื่อซอยที่สมัยก่อนคนเมืองชลมักเรียกกันว่าสะพานที่คล้องจองกันอย่างน่าแปลกใจและน่าไปลัดเลาะเหล่านี้เอามากๆมีทั้งหมด 34 ซอย ดังนี้ ราชวิถี ศรีบัญญัติ รัฐผดุง บำรุงเขต เจตน์ประชา ฑีฆามารค ภาคมหรรณพ์ จันทร์สถิตย์ ทิพย์สถาน บ้านลำพู คูกำพล กลป้อมค่าย บ่ายพลนำ สำราญราษฎ์ ชาติเดชา ท่าเรือพลี ศรีนิคม ปฐมวัย ไกรเกรียงยุค สุขนิรันดร์ เสริมสันติ อดิเรก เอกวุฒิ อุทยาน ธารนที ปรีดารมย์ ชมสำราญ ยานโพทอง คลองสังเขป เทพประสาท ราษฎรประสิทธิ์ จิตประสงค์ จงประสาน เทศบาลสมมุติ และย่านนี้ยังมีอาหารทั้งคาวหวานให้เลือกชมอีกมากมายที่เป็นขนมก็เช่นกัน หรือจะเป็นอาหารโบราณเก่าแก่ของคนเมืองชล เช่น ร้านราดหน้าเฮียเล้ง ร้านเป่าจูเต้าฮวยน้ำขิง หมูสะเต๊กอพอลโล่ ขนมจีบ ซาลาเปาเจ้จิ๋ม และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ข้าวหมูแดง หมูกรอบเจ้าเก่าแก่ในตัวเมืองชลบุรี ที่ร้านโภชนากร บอกเลยว่าถ้าหากสาวกคนรักเรื่องกินแล้วละก็พลาดไม่ได้แน่นอนต้องถูกปากถูกใจไปตามๆกัน รับความสุขกลับบ้านไปอย่างเต็มอิ่มแน่นอน   ส่วนใครที่อยากต้องการท่องเที่ยวเชิงความรู้ สายบุญชลบุรีก็มีวัดอารามที่อยู่กลางใจเมืองชลบุรีตั้งอยู่บนถนนสายชลบุรี พนัสนิคม จากแยกชลบุรีไปประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นวัดเก่าแก่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 มีเนื้อที่ประมาณ 110 ไร่ ภายในวัดและความสำคัญของวัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมงคลนิมิตต์ พระพุทธรูปคอนกรีตนะดับด้วยกระเบื้องโมเสก ปางประทับเรือ กล่าวคือ องค์พระประทับนั่งบนบัลลังก์ห้อยพระบาท พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาห้อยอยู่ข้างพระองค์โดยมีขนาดความสูง 34 เมตร ประดิษฐานอยู่ ณ เชิงเขาบริเวณวัดร่มรื่น อากาศสดชื่น ลักษณะของวัดเป็นที่ราบสูงจึงทำให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองชลบุรีได้อย่างกว้างขวางและสวยงาม

มนต์เสน่ห์ ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือมนต์เสน่ห์ยามค่ำคืนของเมืองชลบุรีที่มีความสวยงามตระการตา สว่างไสวในตัวเมืองและสะพานที่ทอดข้ามผ่านชายฝั่งทะเลกับตัวเมืองชลบุรี ยามค่ำคืนของทะเลบางแสนก็เช่นกันมีความสวยงามแสงที่สะท้อนกับคลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่งจะทำให้ทุกคนๆประทับใจในความสวยงามของมัน แถมยังเดินรับลมชมวิว รู้อย่างนี้แล้วพลาดไม่ได้กับการท่องเที่ยวที่ใครๆก็อาจถูกสะกดด้วยมนต์เสน่ห์ของที่นี่ เมือง­­ชลบุรี

2,734 views

0

share

Museum in Chon Buri