คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

เรียนรู้นอกห้องเรียน

สู่การเรียนรู้นอกห้องเรียน

          เรื่องมีอยู่ว่าหลังจากที่พวกเราสอบเสร็จมิดเทอม คุณพ่อบอกว่าต้องไปทำงานที่สระแก้วบรรดาลูกๆหูผึ่ง จึงขอคุณพ่อตามไปด้วยเพื่อจะไปหาประสบการณ์ใหม่นอกห้องเรียนบรรดาลูกสาว 3 คน ได้แก่ พี่ตอง

พี่สาวคนโต น้องฟาร์(คนกลางผู้ส่งเรื่องเล่า) น้องเฟ้ร์น(ลูกสาวคนเล็ก) คนบ้านนอกอย่างพวกเราอยากนักจะได้ไปเที่ยวไหนแต่ละครั้ง คุณพ่อเลยต้องหิ้วพวกเรา 3 ศรีพีน้องไปด้วยซึ่งเป็นทางผ่านอยู่พอดีอะไรจะลง

ตัวขนาดนี้ ตามที่คุณครูเล่าให้ฟังในห้องเรียนบรรยายว่าเป็นปราสาทที่สวยงาม เราก็นั่งคิดต้องไปให้เห็นกับตาสักครั้งว่าแท้จริงสวยงามสมคำล่ำลือจริงแท้แค่ไหนนักสำรวจน้อยพร้อมแล้วสำหรับการเดินทางนั่งรถไป

เรื่อยๆหลับบ้างตื่นบ้างเมื่อถึงคุณพ่อก็บอกสถานที่เป็นจุดๆว่าถึงที่ไหนอย่างไรแวะทานข้าวจนอิ่มแป้ก็เดินทางต่อสักพักก็มาถึงจุดหมายปลายทางก็นำรถมาจอดเช็คอินทันที ที่นี้คือปราสาทสต๊กก๊อกธม อ.โคกสูง จ.สระแก้ว นั่นเอง

          พวกเรา 3 พี่น้องตื่นเต้นมาก โอโฮ้นี่นะหรือที่คุณครูเล่าให้ฟังในห้องเรียนฉันมาถึงแล้ว มันเป็นสถานที่ ที่งดงามจริงๆสมคำล่ำลือ จากด้วยที่เราอยากรู้ประวัติความเป็นมาในอดีตอยู่แล้วอย่ารอช้าต้องหาข้อโดยรอบก่อนแล้วกันนะ ได้ความว่าจากที่เราได้อ่านได้ความว่ามีการค้นพบศิลาจารึก 2 หลัก จารึกอักษรขอมโบราญเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงอายุของการสร้างปราสาทสต๊กก๊อกธม กษัตริย์แห่งอาณาจักรขอมเป็นผู้อุปถัมภ์ คุ้มครองศาสนาพรามห์ปุโรหิตเป็นผู้นำศาสนาในการประกอบพิธีเทวราชา เมื่อเดินสำรวจโดยรอบๆปราสาทพบว่าก่อด้วยหินทรายและศาลาแลงตามลักษณะศิลปเขมร ผังปราสาทนอกเป็นกำแพงแก้วก่อด้วยศิลาแดง มีทางเข้าหลักคือโคปุระหรือซุ้มประตูด้านทิศตะวันออกสร้างด้วยหินทรายผ่านโคปุระเข้ามาจะพบคูน้ำ รูปตัวยู ล้อมปราสาท ส่วนผังปราสาทยังบ่งบอกถึงความเชื่อเรื่องจักรวาลของศาสนาฮินดู มาวันนี้ไม่เสียเปล่าได้ทั้งความรู ได้เห็นถึงความพยามในก่อสร้งของคนในอดีต

          จากประสบการณ์นอกห้องเรียนครั้งนี้ให้เรารู้ว่ากาลเวลากลืนกินสรรพสิ่ง ยังคงเหลือไว้ซึ่งปราสาทโบราณให้เราได้ศึกษาฉันได้หลับตาคิดในใจในอดีตคงมีผู้คนมากมายเข้ามาทำพิธีตามความเชื่อ ภาพความทรงจำเก่าๆอาจเลือนหาย คงลงเหลือเพียงเศษซากจากภัยธรรมชาติให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาในเรื่องของตำนานปราสาทแห่งนี้ ดังนั้นเวลาที่เหลืออยู่ให้พวกเราเดินออกนอกกรอบค้นหาอะไรใหม่ๆให้เรารู้ ให้เราเห็นก่อนที่จะเป็นเพียงรูปภาพในตำนานให้เราแค่อ่านผ่านเรื่องเล่าเท่านั้น

 

ผู้เล่าเรื่อง เด็กหญิงอาทิตยา  อ้นสมุทร  อายุ   13  ปี  ศึกษาอยู่ โรงเรียนสูงเนิน ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน  จ.นคราชสีมา  

 

 

1,550 views

0

share

Museum in Sa Kaeo

04 October 2022
8,820
579