คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

แหลมสมิหลา

แถบทิวสน ยาวไกล เห็นนกกา ท้องฟ้าเหลือง แสงรองเรืองที่ริ่มฝั่ง...สมิหลา แลงามตาเกาะแมวแลเกาะหนู ประดับชูคู่ไว้นางเหงือกเอย

                              แถบทิวสน ยาวไกล เห็นนกกา ท้องฟ้าเหลือง แสงรองเรืองที่ริ่มฝั่ง...สมิหลา แลงามตาเกาะแมวแลเกาะหนู ประดับชูคู่ไว้นางเหงือกเอย

                         หาดสมิหลาชายทะเลเมืองสงขลาายหซึ่งเปรียบเสมือนห้องรับแขกธรรมชาติ ที่ต้อนรับผู้มาเยือนเรื่อยมาจากอดีตจนปัจจุบัน หาดสมิหลาอยู่ทางตอนเหนือของชายทะเลเมืองสงขลาถัดจากแหลมสนอ่อนทอดยาวไปจรดแหลมสมิหลาที่อยู่ท้ายหาดทางด้านใต้เป็นชาดสวยงามน่าเดินเล่นทรายขาวละเอียด น้ำไม่ลึกมาก เล่นน้ำได้ดี ตลอดแนวจัดเป็นสถานที่พักผ่อน 

                           จุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามมีปฏิมากรรมรูปนางเงือกนั่งอยู่บนโขดหิน รูปปั้น“นางเงือกทอง” สัญลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดสงขลาตั้งอยู่บริเวณปลายแหลมสมิหลา นักท่องเที่ยวนิยมจะไปถ่ายภาพคู่กับนาเงือกกันเสมอ นางเงือกทองถูกสร้างขึ้นตามนิยายของไทยโบราณ ซึ่ง ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์) ได้บอกเล่าไว้ว่า ในวันดีคืนดีนางเงือกจะมานั่งหวีผมบนชายหาดด้วยหวีทองคำ
วันหนึ่งบังเอิญว่ามีชายชาวประมงเดินผ่านมา ทำให้นางเงือกตกใจ รีบหนีลงทะเลไปโดยลืมหวีทองคำไว้ ฝ่ายชาวประมงเห็นดังนั้นก็เก็บหวีทองคำไว้และเฝ้าคอยนางเงือกที่หาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกก็ไม่เคยปรากฏกายให้เห็นอีกเลย

                         และนี้ก็เป็นอีกสัญลักษณ์ที่รู้จักกันดีหากมาแหลมสมิลหลาเป็นเกาะใกล้ชายฝั่งแหลม สมิหลา มีลักษณะคล้ายหนูและอีกเกาะหนึ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปมีลักษณะคล้ายแมว ซึ่งจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศดี เหมาะสำหรับการผักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งอีกเป็นที่ถ่ายรูปแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสงขลาอีกด้วย

                       เกาะหนู เกาะแมว มีนิทานเล่าว่า "มีพ่อค้าชาวจีนผู้หนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางมาค้าขายระหว่างจีนกับสงขลาเป็นประจำวันหนึ่งพ่อค้า ผู้นี้ได้ซื้อหมากับแมวลงเรือไปเมืองจีนด้วย หมากับแมวอยู่บนเรือนานๆเกิดความเบื่อหน่ายจึงปรึกษาหาวิธีการที่จะกลับบ้าน หมากับแมวได้ทราบว่าพ่อค้ามีดวงแก้ววิเศษที่ทำให้ไม่จมน้ำ แมวจึงคิดอุบาย โดยให้หนูไปขโมยแก้ววิเศษของพ่อค้ามาและหนูขอหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ทั้งสามว่ายน้ำหนีลงจากเรือ โดยที่หนูอมดวงแก้วเอาไว้ในปาก ขณะนั้นหนู นึกขึ้นได้ว่าถ้าถึงฝั่งหมากับแมวคงจะแย่งเอาดวงแก้ว ไปจึงคิดที่จะหนี ฝ่ายแมวซึ่งว่ายตามหลังมาก็คิดเช่นกัน จึงว่ายน้ำรี่ไปหาหนูหนูตกใจว่ายน้ำหนีไม่ทัน ระวังตัว ดวงแก้ววิเศษที่อมไว้จึงตกลงจมหายไปในน้ำ หนูและแมว ต่างก็หมดแรงจมน้ำตายกลายเป็นเกาะหนูเกาะแมวอยู่ที่อ่าวหน้าเมือง ส่วนหมาตะเกียกตะกาย ว่ายน้ำไปจนถึงฝั่ง และสิ้นใจตายด้วย ความเหน็ดเหนื่อยกลายเป็นหินเขาตังกวนอยู่ริมอ่าวสงขลาดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนูแตก ละเอียดกลายเป็นหาดทรายแก้วอยู่ทางด้านเหนือของแหลมสน

                          บรรยากาศโดยรอบของชายหาดเต็มไปด้วยความเงียบสงบ ท้องฟ้าสีคราม เหมาะสำหรับมาพักผ่อนชมวิว มีชายหาดต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำทะเลได้สะดวกเพราะเป็นชายหาดที่ไม่ลาดชัน และจะมียามรักษาการณ์จากเทศบาลเมืองสงขลาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย

                     ยามตะวันลับขอบฟ้ายังมีแสงสว่างที่สอดส่องความงามจากธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและเก็บภาพความประทับใจเพื่อมาอีกในครั้งต่อๆไป

 

นางสาวน้ำฝน คงจัน รหัสนิสิต 571071257

มหาวิทยาลัยมอทักษิณสงขลา

เบอร์โทรติดต่อ 0808757114

31,520 views

0

share

Museum in Songkhla

25 December 2019
36,185
673
04 July 2019
11,267
683
15 September 2023
7,939
628
04 July 2019
12,228
632
04 July 2019
5,614
601
04 July 2019
11,927
613