คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ความสุข ณ หลีเป๊ะ

ชีวิตติดเที่ยว....รักทะเล

เกาะหลีเป๊ะ หรือ เกาะลีเป๊ะ 

                   เกาะหลีเป๊ะ อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดังราวีราว 2 กิโลเมตร เกาะหลีเป๊ะ หมายถึง เกาะที่ราบเรียบ คล้าย กระดาษ ซี่งมีที่มาจากภาษาท้องถิ่นชาวน้ำหรือชาวเล(ชนเผ่าอุรักลาโว้ย)บนเกาะซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง รอบเกาะเต็ม ไปด้วยป่าปะการังอันสมบูรณ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียด อ่าวที่สวยงามที่สุด คือ อ่าวพัทยา บน เกาะ มีที่พักเพื่อให้บริการนักท่องเที่นสทั้งด้านหน้าและด้านหลังเกาะในเดือน 6 และเดือน 11 ขึ้น 13-15 ค่ำ ตลอด 3 วัน 3 คืนชาวบ้านที่มีเชื่อสายชาวเลจะมารวมกันที่เกาะแห่งนี้เพื่อจัดงานประเพณีลอยเรือ ตาม ความเชื่อที่ จะขับไล่สิ่งอัปมงคล และเสี่ยงทายอนาคตของการประกอบอาชีพ เกาะหลีเป๊ะและหมู่เกาะใกล้เคียง มีความงดงาม ทางทะเลมาก จนได้รับการขนานนามว่ามัลดีฟส์เมืองไทย
ชายหาดของเกาะหลีเป๊ะแบ่งเป็น 3 หาด คือ โดยแต่ละหาดสามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้โดยใช้เวลาเดินไม่มากนักเพียง 15-20 นาที 
1. หาดพัทยา ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของเกาะ หรือเป็นหาดที่คึกคักที่สุด เพราะเป็นจูดรับส่งของเรือ โดยสารหาดนี้ได้รับ การขนาน นามว่า "พัทยา 2 เนื่องจากคึกคักเหมือนพัทยา ชายหาดยาวเป็นโค้งเว้า รูปครึ่ง วงกลม หาดขาว สะอาดตลอดแนว ละเอียดเหมือนคอฟฟี่เมตหาดพัทยายังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ สวยงามที่ สุดของบรรดาเกาะทั้ง หลายใน ทะเลสตูลก็ว่าได้ ถัดจากแนวหาดขึ้นไปเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทสไตล์บังกะโล หลาย แห่งให้เลือกใช้บริการ บริเวณ หน้าเกาะเป็นโขดหิน ที่พักที่ปลูกสร้างเป็นเนินจึึงชมทีวทัศน์ได้สวยงาม ชายหาด ด้านนี้เป็นที่นิยม ของ นักท่อง เที่ยว ต่างชาติมาก ในมื้อดินเนอร์จึงมีเสียงเพลงสากลขับกล่อม เพราะผู้คนที่มานั่งดื่ม กินบนโต๊ะริมหาดเป็น ฝรั่ง เสียส่วนใหญ่ นอกจากมีที่พักแล้ว ยังมีร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านให้เช่าอุปกรณ์ ดำน้ำ และเรือหางยาว ให้เช่าไปเที่ยวเกาะต่าง ๆ
2. หาดชาวเล ตั้งอยู่บริเวณหน้าเกาะหลีเป๊ะ ทางทิศตะวันออกของเกาะ หาดชาวเล เป็นชายหาดทอดยาว หลายร้อยเมตร ร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าวน้อยใหญ่ที่ขึ้นเรียงรายตลอดแนวหาด สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่าง สวยงาม สามารถมองเห็นเกาะอาดังซึ่งอยู่ห่างจากเกาะหลีเป๊ะเพียง 800 เมตรได้อย่างดี มีบ้านเรือนชาวเลอาศัย อยู่กระจัดกระจายไม่หนาแน่น และมีที่พักริมหาดให้เลือกบริการไม่มากหาดชาวเล เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวย ที่สุดแห่งหนึ่งของอันดามัน ,uหาดทรายละเอียดส่วนตัว ที่สะอาด สงบ บริสุทธิ์และร่มรื่นภายใต้แนวสนใหญ่มาก มายจากหาดชาวเลสามารถเดินเท้าไปยังหลังเกาะด้านทิศตะวันตกเส้นทางจะผ่านชุมชนชาวเลที่มีการจัดการชุมชน อย่างเป็นระเบียบสะอาดสะอ้าน จากนั้นผ่านสวนมะพร้าวเข้าสู่หลังเกาะอันเป็นที่ตั้งของหาดพัทยา 2 ได้อย่าง สบาย ๆ
3.อ่าวประมงมีที่พักน้อย แต่สงบมาก
4. หาดคาร์มา อยู่ทางตอนเหนือ ซึ่งหันหน้าเข้ากับเกาะอาดัง
กิจกรรมต่างๆบนเกาะหลีเป๊ะ
1. ดำน้ำชมประการังส่วนการเล่นน้ำชมปะการังและฝูงปลาที่เกาะหลีเป๊ะ สามารมารถทำได้ ทั่วทั้งเกาะ เพียงแต่บางพื้นที่ อาจต้อง คอยระวังจุดที่น้ำตื้นมากๆ เข้าไว้ เพราะตัวปะการังเองก็มีความคมอยู่แล้ว ทั้งยังหอยเม่นที่กลายเป็นเหมือนเพื่อน ข้างกายเหล่าปะการังสีสวย ตามหาดต่างๆ
2. เดินชมวิถีชีวิตของชาวเลบนเกาะ 
ของชาวเล(ชนเผ่าอุรักลาโว้ย)บนเกาะซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงรอบเกาะ
อ้างอิงข้อมูลจาก  http://nuttakitta.weebly.com/36113619363236233633360536363588362336343617364836113655360936173634.html
เรียบเรียงข้อมูลโดย นางสาววิจิตรา แกล้วทนงค์ นิสิตชั้นปีที่4 เอกการประกอบการและการจัดการ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ
 
 
 
2,406 views

0

share

Museum in Satun

28 June 2019
18,657
622
28 June 2019
4,423
616
28 June 2019
3,002
291
28 June 2019
5,383
302