คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

เพลินกรุงอโยธยา

เยือนถิ่นกรุงเก่า บอกเล่าความสุข

"เรียนจบแล้วไปเที่ยวกัน" คำปณิธานที่ตั้งกันไว้กับเพื่อนว่าต้องไปเที่ยวด้วยกันสักครั้งก่อนที่จะแยกย้ายกันไป ดังนั้นหลังจากปิดโปรเจกต์สุดท้ายของการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยร่วมสี่ปี สองสาวเพื่อนซี้ชวนกันแบกเป้ขึ้นรถไฟไปเยือนอยุธยากันสองต่อสอง เนื่องจากเป็นช่วงที่รัฐบาลมีนโยบายนั่งรถไฟฟรีสองสาวจอมประหยัดก็ไม่ลังเลที่จะเลือกนั่งรถไฟเพื่อจุดประสงค์หลักคือการประหยัดเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผลพลอยได้จากความประหยัดก็คือความงามของสองข้างทางระหว่างการเดินทางไปยังจุดหมายและมิตรภาพกับความใจดี มีน้ำใจของคนไทยด้วยกัน...

...เมื่อถึงอยุธยาสองสาวนั่งเรือข้ามฟากเพื่อไปยังสถานที่พักที่ได้จองเอาไว้ล่วงหน้าซึ่งตั้งใจจะเข้าพัก 1 คืน เป็นห้องพักที่ราคาย่อมเยาสบายกระเป๋าสำหรับเราสอง หลังจากเก็บของและปฏิบัติภารกิจส่วนตัวเรียบร้อยก็พากันไปเช่าจักรยานคนละคันมุ่งหน้าสู่เป้าหมายแรก “วัดใหม่กลางคลองสระบัว” เพื่อสักการะหลวงพ่อทันใจ ออกจากวัดก็มุ่งหน้าสู่วัดภูเขาทอง เป็นวัดโบราณในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระราเมศวรมีเจดีย์ใหญ่ที่ชื่อว่า เจดีย์ภูเขาทอง อนุสรณ์พระเจ้าบุเรงนอง แห่งกรุงหงสาวดี

…ออกจากเจดีย์ภูเขาทองมุ่งหน้าสู่ "วัดไชยวัฒนาราม" เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง ด้วยการที่ขี่จักรยานไปทำให้ระยะทางดูไกลพอสมควรแต่ความน่ารักของผู้คนก็ทำให้คุ้มค่ากับความเหนื่อย เด็กน้อยที่นั่งเล่นกับคุณยายอยู่หน้าบ้านโบกมือทักทายด้วยคำว่า "Hello !!!" เราทำได้เพียงหันกลับไปตอบรับด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข เมื่อถึงจุดหมายได้เจอกับคุณลุงขับสามล้อทักขึ้นว่า

"อ้าว หนูสองคนพึ่งมาถึงเหรอ เหนื่อยไหม" คุณลุงถามด้วยรอยยิ้ม... เราสองคนก็ยิ้มพลางนึกว่าใคร ก็ถึงบางอ้อ...คุณลุงขับสามล้อที่จอดรอนักท่องเที่ยวที่วัดภูเขาทองนั่นเอง

"เหนื่อยนิดหน่อยค่ะ ใช้ GPS นำทางมามันพาหนูสองคนยกจักรยานข้ามสะพานไม้ด้วย" ตอบกลับคุณลุงพลางบ่นเล็กน้อย

"มากันสองคนเหรอลูก...เก่งนะเนี่ย" คุณลุงยังคนชวนคุยด้วยความเป็นมิตร เราพยักหน้ารับก่อนลาคุณลุงไปเที่ยวต่อ...

...เราขี่จักรยานกันถึงช่วงเย็นโดยระหว่างทางก็แวะเก็บภาพความทรงจำมากมาย แต่ด้วยฝีมือแบบช่างภาพจำเป็นจึงได้รูปออกมาแบบที่เห็นทั้งหมดนี้นั่นเอง นอกจากนี้เรายังได้แวะวัดต่าง ๆ ระหว่างทางผ่านเพื่อจะกลับเข้าที่พัก เช่น "วัดวรเชษฐาราม" เป็นวัดที่ใช้ในการถวายพระเพลิงพระบรมศพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช "วัดโลกยสุธาราม" เป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่

...เช้าตรู่ของวันสุดท้าย ณ อยุธยา สองสาวใช้การเดินเท้าแทนการเช่าจักรยานเนื่องจากที่พักอยู่ใกล้กับสถานที่ที่เราจะไป นั่นคือ "วัดมหาธาตุ" "วัดราชบูรณะ" "วัดพระศรีสรรเพชญ์" และ "คุ้มขุนแผน" ตามลำดับภาพ นอกจากประหยัดแล้วยังได้ซึมซับบรรยากาศได้เต็มที่ ไม่ต้องเร่งรีบ ซึมซับความภาคภูมิใจที่ไม่ว่าจะมองไปทางใดก็ยังคงรู้สึกตื้นตันและภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ได้อาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย แผ่นดินที่บรรพบุรุษผู้เสียสละปกป้องเอาไว้เพื่อชนรุ่นหลังได้มีแผ่นดินอาศัยสืบไป...

...ยังพอมีเวลาก่อนรถไฟเที่ยวสุดท้ายจะมา สองสาวพากันลงสถานีบางปะอินเพื่อเข้าพระราชวังบางปะอิน สวรรค์บนดินของชนชาวไทย การได้เหยียบย่างเข้ามา ณ ที่แห่งนี้ ทำให้รู้สึกราวกับได้เข้ามาเยือนสวรรค์ เป็นสถานที่ที่งดงามและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาชมสถานที่ที่พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงเสด็จแปรพระราชฐาน...

...รถไฟเที่ยวสุดท้ายจอดเทียบชานชาลาสองสาวก้าวขึ้นไปด้วยความรู้สึกสุข และตั้งใจไว้ว่า "ฉันจะกลับมาที่นี่อีก...แล้วเจอกันนะอยุธยา"...

3,253 views

0

share

Museum in Phra Nakhon Si Ayutthaya

21 May 2021
16,934
540
19 October 2019
84,417
676
16 October 2019
8,657
545
02 July 2019
15,111
574
21 October 2019
14,489
654
20 November 2019
18,545
663