คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ฟาร์มสวรรค์บนดิน

ดื่มด่ำรสชาติชา ตามหาสมุนไพร และเรียนปั้นดินเผากับศิลปินหนุ่มที่เชียงราย

      ชาดอกอัญชันถ้วยที่ 2 ที่ ชูเกียรติ เวสารัชชพงศ์ เจ้าของ ฟาร์มสวรรค์บนดิน ในหมู่บ้านสันตาลเหลือง ต.ริมกก อ.เมือง จ. เชียงราย ชงให้ดื่มค่อยๆ ไหลลงสู่กระเพาะอาหาร กลิ่นดอกอัญชันที่ค้างอยู่ในถ้วยก็ลอยมาปะทะกับจมูกอยู่เป็นระยะ เสร็จจากดื่มด่ำกับรสชาติชา ภารกิจที่รอพวกเราอยู่คือการเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตชา ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในฟาร์มแสนรื่นรมย์แห่งนี้  

      ผมและเพื่อนรุ่นน้องเดินตามเจ้าบ้านเพื่อไปเก็บดอกอัญชันและดอกกระเจี๊ยบ ชูเกียรติบรรยายถึงสรรพคุณของดอกอัญชันให้ฟัง เช่น มีส่วนช่วยชะลอวัย ช่วยบำรุงสมอง และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ฟังชูเกียรติเล่าเพลินๆ มือก็คว้าบิดดอกอัญชันใส่ตะกร้า โชคดีที่ช่วงเวลานี้ของปีดอกอัญชันแข่งขันกันอวดโฉมแบบละลานตา หากมาในช่วงที่อัญชันผลัดใบ ใบร่วงโรยหมดต้น คงพลาดกิจกรรมใกล้ชิดธรรมชาติแบบนี้ จากนั้นพอได้สมุนไพรในปริมาณที่พอเหมาะก็นำไปตากในตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ตากทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน จึงนำมาบดเพื่อบรรจุใส่ถุง

      ฟาร์มสวรรค์บนดินเปรียบเหมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ที่บรรจุความรู้ไว้มหาศาล

      บทเรียนต่อไปคือ การใช้สมุนไพรรักษาโรค ไม่รู้ว่าชูเกียรติมีสัมผัสที่ 6 หรืออย่างไร อยู่ๆ เขาก็ถามขึ้นมาว่า “มีใครป่วยเป็นภูมิแพ้บ้างไหมครับ?” เพื่อนรุ่นน้องที่มาด้วยกันบอกไปว่า ตนเองป่วยเป็นภูมิแพ้มาตั้งแต่เล็กๆ ตอนนี้ต้องทานยาแผนปัจจุบัน ชูเกียรติจึงพาไปที่ต้นเหงือกปลาหมอที่ปลูกไว้ และอธิบายว่ามีสรรพคุณรักษาภูมิแพ้ โดยนำไปต้มพร้อมกับหญ้าหวานและใบเตยเพื่อให้มีรสหอมหวานทานง่าย จากนั้นให้ผู้ป่วยดื่ม

      เพื่อนรุ่นน้องจดรายละเอียดไว้พร้อมสอบถามถึงแหล่งจำหน่ายต้นเหงือกปลาหมอ หลังหาซื้อได้แล้วก็นำมาปลูกไว้ที่บ้าน พอโตได้ที่นำมาต้มเพื่อดื่มทุกวัน ผ่านไปหลายเดือนอาการภูมิแพ้ของน้องทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผมประจักษ์แจ้งในภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยในเรื่องสมุนไพรมากยิ่งขึ้น               

     น้องยิ้มร่า พร้อมกับโชว์ถ้วยดินเผาสุดเก๋ที่ใช้ใส่น้ำสมุนไพรที่ก็เกิดจากฝีมือการรังสรรค์ของเขาเองตอนไปเยือนฟาร์มสวรรค์บนดิน ชูเกียรติและก๊วนเพื่อนศิลปินนักปั้นจากดอยดินแดง จ. เชียงราย เปิดชั้นเรียนการปั้นดินแก่ผู้สนใจ เขาสอนทุกขั้นตอนอย่างละเอียดยิบ ตั้งแต่นวดดิน ขึ้นรูปกับแท่นจานหมุน ปั้นเสร็จนำไปตากในร่มให้หมาด ก่อนเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 800 องศา ต่อด้วยชุบน้ำเคลือบ ขั้นตอนสุดท้ายคือเผาที่อุณหภูมิ 1,250 องศาเพื่อให้น้ำเคลือบละลาย พอผลงานเสร็จเป็นชิ้นก็ส่งทางไปรษณีย์ไปให้เจ้าของถึงบ้าน

      ตอนเรียนปั้นดินกับชูเกียรติเหมือนหลุดไปอยู่โลกอีกใบหนึ่ง เป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง ได้ฝึกความอดทนและฝึกสมาธิ

      ฟาร์มสวรรค์บนดิน จ.เชียงราย มอบประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบแปลกใหม่ให้กับผู้มาเยือน ทั้งการดื่มด่ำรสชาติชาสมุนไพรที่เจ้าของฟาร์มปลูกและผลิตเอง ภารกิจตามหาสมุนไพร และชั้นเรียนปั้นดินท่ามกลางธรรมชาติแสนงามตา

      สวรรค์แห่งการเรียนรู้จึงอยู่ใกล้แค่เอื้อม ในดินแดนเหนือสุดของประเทศไทย ไม่ต้องบินไปไกลถึงต่างแดน

 

2,193 views

0

share

Museum in Chiang Rai

11 August 2018
6,871
635
21 June 2022
16,259
638
30 April 2019
7,772
708
09 February 2023
12,027
684
30 April 2019
6,745
661
19 June 2019
6,888
695
06 November 2019
5,544
241
27 November 2019
19,874
264