คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

ขนมโอชิน

ขนมที่ขายดีจนผู้คนยอมยืนต่อแถวรอ

         ขนมนี้เป็นขนมสัญชาติจีน ที่เป็นขนมแป้งมีไส้ผักกับวุ้นเส้นนำมาทอดจนแป้งเหลืองกรอบ ถ้าเป็นคนทั่วไปในต่างจังหวัดจะรู้จักกันในชื่อว่า “อิ่วก้วย” แต่ที่โคราชนั้นเรียกกันว่า “ขนมโอชิน” ที่มาของชื่อนี้ถูกพูดต่อๆกันมาว่าสาเหตุนั้นมาจากร้านที่เป็นรถเข็นซึ่งขายมานานนับ 10 ปี การทำขนมนี้จะต้องมีคนที่ยืนปั้นแป้งเพื่อทอดขายกันสดๆ ซึ่งในอดีต (คุณยายในภาพ) จะยืนปั้นขนมเพื่อทอดและมีลูกสาวตัวเล็กๆมายืนช่วยขาย มันเป็นภาพที่เห็นแล้วแลดูสู้ชีวิต เปรียบเหมือนฉากในละครเรื่อง “สงครามชีวิตโอชิน” ที่กำลังเป็นละครยอดฮิตในตอนนั้น จนทำให้ลูกค้าต่างพากันเรียกว่า ขนมโอชิน นั่นเอง

         จุดเด่นของร้านนี้คือ แป้งห่อไส้ที่มีรสชาติอร่อย และไส้เค็มที่มีรสชาติกลมกล่อมบวกกับมีไส้หวานที่สดใหม่ไม่ซ้ำกันแต่ละวัน แล้วแต่ว่าวันนั้นจะมีวัตถุดิบอะไร ทางร้านจะมีไส้ 2 แบบ คือ ไส้เค็ม เป็นแป้งทอดที่ห่อเป็นสามเหลี่ยม ข้างในเป็นไส้ผักกับวุ้นเส้น จะไม่มีเนื้อสัตว์เหมาะกับคนที่ทานมังสวิรัติ ชิ้นใหญ่พอประมาณ ราคาชิ้นละ 10 บาท แบบที่ 2 ไส้หวาน แป้งห่อเป็นก้อนกลมๆ มีหลากหลายไส้ผลัดเปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน เช่น ถั่วแดง ถั่วเหลือง และข้าวโพด ราคาจะอยู่ที่ 3 ชิ้น 10 บาท 

         สิ่งที่ทำให้ผู้คนต้องมายืนต่อคิวยาวก็คงเป็นเพราะรสชาติและกระบวนการทำที่สดใหม่ โดยที่ร้านนี้จะใช้กระทะทอดกระทะเดียว ใช้เวลาทอดพอสมควร มีการห่อไส้แบบสดใหม่และนำลงทอดด้วยน้ำมันที่เปลี่ยนใหม่ทุกวันใช้ไฟทอดระดับกลางๆ ทำให้ขนมนี้มีความกรอบอร่อยและไม่อมน้ำมัน  รสชาติแป้งอร่อยแบบอธิบายไม่ถูกบวกกับไส้ที่อัดแน่นข้างในจนทำให้ลูกค้าติดใจยอมยืนรอคิว แม้จะต้องต่อแถวยาว แต่ละคนมักสั่งกัน 10 ชิ้นขึ้นไปกันทั้งนั้น เวลาในการขายนั้นไม่ค่อยแน่นอน แต่ส่วนใหญ่จะขายในช่วงเย็นๆ ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมด บางวันก็อาจจะไม่มาขายและนี่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตื่นเต้นเวลาจะมาซื้อ ว่าวันนี้จะได้กินหรือไม่ ที่ตั้งของร้านนี้ จะอยู่บนฟุตบาทริมถนนแถว 4 แยกไฟแดงวัดบัวรอง แต่ถ้าไม่เจอก็สังเกตตรงที่คนมุงเยอะๆก็ได้ “พูดถึงโคราชต้องนึกถึง “ขนมโอชิน” ร้านนี้รับรองว่าจะไม่เสียใจที่ไปยืนต่อแถวรอ”

……….……….……….……….

Credit by :
สิทธิศักดิ์  หงษ์จะบก

4,219 views

0

share