คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
Instructions for use
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

Back

แมงสี่หูห้าตา

แมงสี่หูห้าตา จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ชายรักเมียน้อย

         สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ฉันจะมาเล่าเรื่องราวภาพประทับจากการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายค่ะ เรื่องนี้เกิดจากความอินดี้นิดนึงของฉันเองค่ะ ฉันชอบเดินทางท่องเที่ยวไปตามวัดและโบราณสถานที่มีชื่อเสียงรอบจังหวัดเชียงราย ชอบเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์หลากหลายผ่านทางวัตถุและคำบอกเล่าซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานอย่างบอกไม่ถูก ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2559 จำได้ว่าเป็นช่วงที่มหาลัย กำลังจะมีการสอบปลายภาค ขณะนั้นฉันเครียดมากจึงอยากไปเที่ยวไหว้พระกินลมชมวิวให้สบายใจก่อน แต่ไม่อยากเดินทางไปไกลนักเพราะต้องกลับมาอ่านหนังสือสอบ เพื่อนจึงแนะนำว่าว่าไปที่นี่สิดอยเขาควาย มีวัดด้วย ได้ขึ้นดอยด้วย วิวสวยมากเลยเธอ ได้ยินชื่อครั้งแรกฉันก็ขำๆอยู่ เห็นว่าชื่อมันแปลกๆดีจึงตั้งใจอยากไปเห็นให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต วันรุ่งขึ้นฉันออกเดินทางด้วยรถยนต์คู่ใจ กล้อง1ตัว ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงนิดๆก็ถึงทางขึ้นดอย นับจากที่นี่ฉันต้องจอดรถและเดินเท้าขึ้นไป บางคนก็นำรถจักรยานยนต์ขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตรถ้วนตามป้ายระบุไว้ มีนักท่องเที่ยวอยู่เยอะพอประมาณ ทั้งคนไทย คนจีน และฝรั่ง นั่นทำให้ฉันรู้สึกอุ่นใจ

         เย้! มีเพื่อนเดินแล้ว เดินทางมุ่งหน้าขึ้นไปบนวัด สิ่งแรกที่พบเลยคือตลอดสองข้างทางเป็นป่าไม้โปร่งมีบันไดพญานาคตลอดทางเดิน เมื่อถึงบนยอดดอยจะมีลานกว้างๆ ฉันเข้าไปไหว้พระสารีริกธาตุและได้อ่านป้ายสีดำยาวบอกเรื่องราวของวัดจึงได้รู้ความเป็นมาว่า วัดนี้สร้างมามากกว่า 1000 ปีแล้ว โดยพระเจ้าพระยาธรรมมิกะราชผู้ครองเมืองเชียงรายสมัยนั้น จากนั้นฉันเดินไปที่หน้าวัดอีกครั้ง ซึ่งมีป้ายใหญ่ๆตั้งอยู่ด้านหนึ่งของป้ายเป็นรูปปั้นควายเผือก แต่พอหันมาอีกด้านหนึ่งฉันได้สะดุดตาสะดุดใจอยู่กับรูปปั้นที่ฉันก็อธิบายไม่ถูกว่ามันคืออะไร ตัวมันมีขนปกคลุมสีดำทึบๆ รูปร่างแปลกมากตั้งแต่เคยเห็นมา มันดูลึกลับๆ ลักษณะตัวอ้วนและเตี้ย ลำตัวคล้ายหมี นอกจากนี้ยังมีหูสองคู่ มีดวงตาสีเขียวห้าดวง ฉันได้จ้องมองรูปปั้นอยู่นานมากจนลืมสังเกตเห็นว่ามีผู้คนนำพวงมาลัยและแผ่นทองมาติดรอบตัวมันมากมาย ฉันชักอยากจะรู้ประวัติของมันซะแล้วสิ คิดในใจว่ากลับไปจะหาข้อมูลให้รู้ว่าเนี่ย!ตัวอะไรกัน ขณะนั้นเองก็มีหลวงพ่อกำลังให้พรแก่นักท่องเที่ยว ฉันจึงเดินเข้าไปรับพรด้วย จากนั้นท่านก็เล่าเรื่องเล่าขานของรูปปั้นนั้นขึ้นโดยบังเอิญ ฉันรู้สึกดีใจมากและนั่งฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ ท่านเล่าว่าตัวนั้นน่ะมันคือแมงสี่หูห้าตา จากนั้นจึงเล่าความเป็นมาว่า... 

         มีชายฐานะยากจนคนหนึ่งในนครพันธุมติชื่อว่า “อ้ายทุกคตะ” ครอบครัวนี้ยากจนมากต้องออกขอทานไปตามบ้านและรับจ้างเลี้ยงวัวควาย แม่ของเขาตายไปตั้งแต่ยังเล็กต่อมาไม่นานพ่อก็มาด่วนจากไปอีก แต่ก่อนตายพ่อได้สั่งเสียให้นำศพไปฝังดินจนเหลือแต่กระดูก และนำหัวกะโหลกมาบูชาจนเขาครบอายุ 17ปีให้ออกเดินทางนำหัวกะโหลกลากไปเรื่อยๆทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถ้ากะโหลกติดที่ใดให้ทำบ่วงแร้วดักจับสัตว์ที่นั่น เขาก็ทำตาม มีอยู่วันหนึ่งสัตว์ประหลาดมาติดบ่วงแร้ว ลักษณะตัวดำ ต่ำ อ้วนเหมือนหมี ขนยาวสีดำ มีหู 4 หู และ มีตา 5 ตา จึงเป็นชื่อเรียกของ แมงสี่หูห้าตานั่นเอง เขาจึงนำกลับบ้านไปเลี้ยงเพราะคิดว่าพ่อกลับชาติมาเกิด แต่เอาอะไรให้กินมันก็ไม่กิน คืนหนึ่งเขานั่งก่อกองไฟอยู่ข้างคอกของมัน แล้วถ่านไฟที่กำลังคุกระเด็นไปใกล้ๆมัน มันจึงกินถ่านไฟร้อนด้วยความโหยหิวจากนั้นมันก็ถ่ายมูลเป็นทองคำออกมา สร้างความแปลกใจให้อ้ายทุกคตะมาก จึงเลี้ยงมันด้วยถ่านไฟทุกวันๆ เขาจึงได้ทองจำนวนมหาศาลและนำไปฝังดินไว้จนเต็มสวนเต็มไร่ วันหนึ่งเจ้าเมืองประกาศหาคู่พระนางสีมา ซึ่งเป็นพระธิดาผู้รูปโฉมงดงามมากมีเงื่อนไขว่าผู้ใดสามารถสร้างสะพานทองจากบ้านไปยังปราสาทได้จะยกพระธิดาให้ อ้ายทุกคตะจึงสร้างสะพานทองไปยังวังจนสำเร็จและอภิเษกสมรสและได้เข้าไปอยู่ในวังดังใจหมาย เจ้าเมืองแปลกใจว่าอ้ายทุกคตะเอาทองจำนวนมากมาจากไหน เขาจึงตอบไปว่าได้มาจากแมงสี่หูห้าตา เจ้าเมืองจึงเกิดความโลภอยากได้แมงนี้ จึงไปที่บ้านของอ้ายทุกคตะและไล่จับมัน มันจะวิ่งเข้าไปหลบในถ้ำ เจ้าเมืองจึงวิ่งตามไป และเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นอยู่ดีๆหินและดินถล่มลงมาปิดปากถ้ำเหลือเพียงรูเล็กๆให้มองส่องออกมา เจ้าเมืองรู้สึกเสียใจต่อความโลภของตนและคิดว่ายังไงก็ต้องตายแน่ๆจึงสั่งให้ทหารไปนำตัวพระมเหสีทั้ง 7 พระองค์มาสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อมาถึงครบทุกคนเจ้าเมืองสั่งให้นางทั้ง 7 ถอดเสื้อผ้าอาภรณ์ออกให้เห็นอวัยวะเพศเพื่อดูต่างหน้าเป็นครั้งสุดท้ายมเหสีแต่ละองค์เขินอายไม่มีใครกล้าถอด พระมเหสีเมียน้อยคนที่ 7 จึงตัดสละความอาย เปิดผ้าถุงให้ดูทำให้เห็นอวัยวะเพศหญิงเกิดสิ่งมหัศจรรย์มีเสียงหัวเราะจากถ้ำทำให้ปากถ้ำเปิด เจ้าเมืองหนีรอดออกมาได้และสวมกอดมเหสีคนที่ 7 ว่าต่อไปนี้พี่จะรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวงต่อไป ด้วยเหตุการณ์นี้เป็นเหตุให้ทำให้ผู้ชายหลงรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวงนั่นเอง

         เมื่อทั้งหมดกลับเมืองก็มีความสงบสุขเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา จนกระทั่งเจ้าเมืองได้สละราชสมบัติให้กับอ้ายทุกคตะซึ่งเป็นบุตรเขยได้สืบราชวงศ์ต่อไป และได้เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "พระยาธรรมิกราช" และมีการเฉลิมฉลองนับ 7 วัน 7 คืน มีพระสงฆ์มาเผยแพร่พระพุทธศาสนา แล้วนำพระบรมพุทธสารีริกธาตุนิ้วก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้ามาถวาย ในฐานะที่เป็นเจ้าเมือง พระยาธรรมิกราชจึง โปรดให้สร้างวัดวาอารามต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และได้สร้างวัดดอยเขาควายแก้วโดยนำเอาพระบรมพุทธสารีริกธาตุก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้าบรรจุใส่ไว้ในเจดีย์ของวัดดอยเขาควายแก้วอีกด้วย วัดนั้นสร้างตรงยอดดอยที่มีถ้ำที่แมงสี่หูห้าตามาติดบ่วงแร้วได้ที่นั่น และเป็นวัดพระธาตุดอยเขาควายเเก้วของจังหวัดเชียงรายในปัจจุบันนั่นเอง

         เมื่อฟังจบฉันเผลอพูดออกมาว่าอ๋อยาวๆ ฉันรู้สึกชอบและประทับใจเรื่องเล่านี้มากเนื่องจากมันแปลกประหลาดและสนุกสนาน ฟังไปหัวเราะไป แล้วก็มาคิดๆว่ามันไม่ได้ดุอย่างที่เราคิดนี่นา และได้ถ่ายรูปแมงสี่หูห้าตาเก็บไว้กะว่าจะนำไปเล่าให้เพื่อนๆฟัง จากนั้นฉันก็เดินเที่ยวไปรอบๆเห็นปากถ้ำของจริงด้วย และเดินไปยังจุดชมวิวยังมองเห็นทิวทัศน์กว้างอันเขียวขจีของเมืองเชียงรายแบบหาดูได้ยาก นับเป็นหนึ่งวันแห่งความทรงจำดีๆ

         สรุปทริปนี้เป็นไปตามคาดหมาย ฉันได้รูปสวยๆ ได้ไหว้พระ ได้ฟังเรื่องเล่าแปลกๆรวมกันเป็นได้ความบันเทิงใส่กระเป๋ากลับหอและอ่านหนังสือต่อเพื่อเตรียมสอบอย่างสบายใจ สุดท้ายนี้อยากจะเชิญชวนคุณผู้อ่านทุกท่านมาเที่ยวเมืองเชียงรายกันนะคะ เมืองแห่งนี้มีสถานท่องเที่ยวที่ใหญ่โตมีชื่อเสียงรวมถึงมีสถานที่ที่เล็กๆแต่สามารถสร้างรอยยิ้มให้แก่นักท่องเที่ยวได้ดังเช่นที่นี่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

........................................

Credit by :
นางสาวสมิตรา เดชสวัสดิ์หิรัญ
 

16,877 views

0

share

Museum in Chiang Rai

11 August 2018
6,820
635
21 June 2022
16,127
638
30 April 2019
7,725
708
09 February 2023
11,932
684
30 April 2019
6,691
661
19 June 2019
6,814
695
06 November 2019
5,497
241
27 November 2019
19,633
264