webboard

  1. Home
  2.    >   Museum Thailand
  3.    >   Webboard
  4.    >   ตำนานแห่งรัก ณ. สะพานสารสิน

ตำนานแห่งรัก ณ. สะพานสารสิน

07 July 2018

like 2

48 views

0

แบ่งปัน

        “....หากมีเพียงแค่เรา  และดาวบนฟ้า  ฝันก็คงงดงาม  แต่ไม่เป็นเหมือนใจ  เหตุใดอยากถาม
แผ่นฟ้านั้นคงรู้ดี  สุดฝันจะไกลแค่ไหน  ให้หัวใจเราข้ามไป  ฝากฟ้าคอยดู  แผ่นน้ำค่อยห่วง  โอบล้อมใจเรา  ให้อยู่เคียงกันแสนนาน เจ็บช้ำลืมมัน  ให้พ้นเลยผ่าน  จากนี้เท่านาน  มี...เพียงเรา  สองคน  “
สะพานสารสิน หลายคนรู้จักกันจากเป็นตำนานความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่ไม่สมหวังเพราะความแตกต่างกันทางฐานะ โกดำ (ดำ แซ่ตัน) กับ กิ๊ว (กาญจนา แซ่หงอ) 
โกดำเป็นเพียงคนขับรถสองแถวรับจ้างและรับจ้างกรีดยาง แต่กิ๊วมีฐานะดีและเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครู 
โดยที่ผู้ใหญ่ทางบ้านของกิ๊วได้กีดกั้นทั้งสองคบหากัน และสุดท้ายทั้งคู่จึงตัดสินใจกระโดดน้ำที่กลางสะพานสารสิน 
ด้วยการใช้ผ้าขาวม้ามัดตัวทั้งสองไว้ด้วยกัน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 
เรื่องราวของทั้งคู่กลายเป็นที่รู้จัก และมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ สะพานรักสารสิน ในปี พ.ศ. 2530 แสดงโดย รอน บรรจงสร้าง และจินตรา สุขพัฒน์ 
และได้มีการนำมาทำอีกครั้งในรูปแบบของละครโทรทัศน์ ในปี พ.ศ. 2541 โดยมี นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล และคทรีน่า กลอส แสดงนำ
แล้วยังมีเรื่องเล่ากันอีกว่า 
ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง จะมีกระต่ายสีขาวตาสีแดงคู่หนึ่งออกมาอยู่คู่กันที่สะพานแห่งนี้ 
และเชื่อว่าเป็นดวงวิญญาณของทั้งคู่
และข้างต้นเป็นตำนานที่ทำให้เราได้รู้จักสะพานแห่งนี้

สะพานสารสิน เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างจังหวัดพังงากับจังหวัดภูเก็ต 
เป็นสะพานแรกที่มีการสร้างเพื่อข้ามจากจังหวัดพังงาไปภูเก็ต เชื่อมต่อระหว่างบ้านท่าฉัตรไชยและบ้านท่านุ่นของจังหวัดพังงา โดยทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 มีความยาวทั้งหมด 660 เมตร 
เปิดใช้เมื่อ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2510

สะพานแห่งนี้ตั้งชื่อตามนามสกุลของ นายพจน์ สารสิน 
ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ 
เริ่มสร้างครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 โดยเปิดให้บริษัทรับเหมาก่อสร้าง 
แต่การก่อสร้างในระยะแรกมีปัญหาเพราะความไม่ชำนาญการ 
ต่อมาในปี พ.ศ. 2508 จึงได้เริ่มลงมือก่อสร้างอีกครั้งโดยบริษัท Cristiani & Nelson (Thailand) Ltd. 
จนสำเร็จสามารถเปิดใช้การได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 ใช้งบประมาณทั้งหมด 28,770,000 บาท

สะพานสารสิน มีความยาวทั้งหมด 660 เมตรเป็นทางผิวคอนกรีต 360 เมตร 
ตัวสะพานคอนกรีตอัดแรงยาว 300 เมตร กว้าง 11 เมตร เป็นทางรถวิ่งกว้าง 8 เมตร 
ทางเท้าข้างละ 1.5 เมตร รับผิดชอบดูแลโดย กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม

ปัจจุบัน มีการสร้าง "สะพานท้าวเทพกระษัตรี" ซึ่งเป็นสะพานคู่ขนานสะพานสารสินเดิมที่มีขนาด 2 ช่องจราจร 
และความยาว 650 เมตร เพื่อระบายการจราจรที่คับคั่งตามความเจริญของจังหวัดภูเก็ต เริ่มเปิดใช้เมื่อปี พ.ศ. 2535
ในปีงบประมาณ 2552 กรมทางหลวงได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 377 ล้านบาท 
เพื่อสร้าง "สะพานท้าวศรีสุนทร" หรือ สะพานสารสิน 2 ด้วยความยาว 650 เมตร 
เป็นสะพานคู่ขนานกับสะพานท้าวเทพกระษัตรี ทดแทนสะพานสารสินเดิมที่ก่อสร้างมานานและอยู่ในสภาพที่เก่า ประกอบกับสะพานสารสินที่ใช้งานอยู่ในขนาดนี้เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถที่จะลอดผ่านได้ 
สะพานสารสิน 2 เริ่มสร้างในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552 โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) แล้วเสร็จและเปิดใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554 
ส่วนสะพานสารสินเดิมในปัจจุบันนั้น ได้ถูกปรับปรุงเป็นสะพานคนเดินและหอชมวิว 
โดยยกบริเวณช่วงกลางสะพานให้สูงเท่ากับสะพานท้าวเทพกระษัตรีและสะพานท้าวศรีสุนทร 
ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสัญจรไปมาของเรือ หอชมวิวเป็นอาคาร 8 เหลี่ยมสไตล์ชิโนโปรตุกีส 
ในส่วนของปลายสะพานทั้งสองด้านได้มีการปรับเป็นสถานที่จอดรถ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต

Created Date :

0

แบ่งปัน
created by
hot hit

รัชกาลที่ 5 ไม่เคยตรัสเรียก ‘มิวเซียม’ ว่า ‘พิพิธภัณฑ์’?

เมื่อเรือน พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงฉลองพระชนมายุครบ...

Siripoj

0