คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

พ่อคุณโขน

พ่อคุณโขนคลองสุนัขหอน

คลองสุนัขหอนเป็นคลองธรรมชาติเชื่อมแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำแม่กลอง คลองแห่งนี้เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญของพื้นที่ภาคกลางตอนล่างมาแต่โบราณ โดยเฉพาะการเดินทางที่ยึดแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลาง จากแม่น้ำเจ้าพระยาสู่คลองสาขาหลากเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกล้วนต้องเลือกคลองสุนัขหอนเป็นตัวเชื่อมสำคัญดังที่ปรากฏเรื่องเล่าสำคัญทางประวัตินับตั้งแต่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 สมัยนั้นคลองสุนัขหอนกลายเป็นเส้นทางเดินทัพของพม่า ครั้งนายสุจินดา(กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท)ฝ่าวงล้อมพม่าจากอยุธยาเพื่อไปหาพี่ชาย(หลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรีหรือรัชกาลที่ 1 ) ก็ใช้เส้นทางนี้

 

หลังบ้านเมืองสงบจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์คลองสุนัขหอนก็เป็นเส้นทางสำคัญไปมาระหว่างกรุงรัตนโกสินทร์และหัวเมืองตะวันตก โดยเฉพาะบางช้างซึ่งเป็นบ้านเกิดของสมเด็จพระอมรินทรามาตย์พระราชมารดาในรัชกาลที่ 2 ต้นราชินิกุล ณ บางช้าง ซึ่งทรงมักแวะเวียนไปมาระหว่างบางช้างและบางกอก จนเป็นที่มาของวลีที่ว่า "บางช้างสวนนอก บางกอกสวนใน" และการเดินไปมาที่ต้องอาศัยคลองสุนัขหอนเป็นตัวเชื่อมนี่ทำให้เกิดตำนานท้องถิ่นสมุทรสาครตำนานหนึ่งคือ "พ่อขุนโขน"

ตำนานพ่อคุณโขน เริ่มต้นจากเหตุที่คลองสุนัขหอนเป็นเส้นทางการเดินทางระหว่าง "บางช้างสวนนอก บางกอกสวนใน" เพราะในสมัยรัชกาลที่ 2  มีคณะโขนหลวงได้เดินทางผ่านชุมชนบ้านบ่อขบวนเรือได้อับปาง ผู้ที่มาในขบวนเรือเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ที่น่าอัศจรรย์คือ ศพของนักแสดงโขนสองพี่น้องที่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ โดยเฉพาะศพของคนพี่ที่กอดหัวโขนทศกัณฑ์ ชาวบ้านเห็นดังนั้นก็เลื่อมใสศรัทธาในความรักที่มีต่จอการแสดงโขนแม้ในวาระสุดท้ายจึงสร้างศาลให้คนพี่ ณ บริเวณที่พบศพแล้วเรียกว่า "ศาลพ่อคุณโขน" ส่วนบริณที่พบศพคนน้องชาวบ้านก็สร้างศาลให้เช่นกันแล้วเรียกว่า "ศาลพ่อคุณน้อย"

ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลพ่อคุณโขนมีเรื่องเล่าที่ผูกโยงกับสายน้ำคลองสุนัขหอน โดยเฉพาะเรื่องจระเข้ศักดิ์สิทธิ์ที่คอยช่วยชาวบ้านในการเดินทางทางน้ำ ไม่ว่าจะไปทำธุระ การเดินทาง และการค้าขายก็มักจะจอดเรือสักการะศาลพ่อคุณโขนเพื่อขอความคุ้มครองปลอดภัยในการเดินทาง ส่วนเรือลำใดไม่สักการะก็มักเกิดอาเพศไม่สามารถเดินทางต่อได้ นอกจากนี้ชาวบ้านที่อาศัยในคลองสุนัขหอนก็นิยมมาขอพรและบนบานศาลกล่าวให้กิจการงานค้าขายรุ่งเรือง ขอให้ฝนไม่ตกในช่วงทำนาเกลือ และขอเรื่องอื่นๆ ทั้งนี้เมื่อคำขอสำเร็จก็มักจะมาไหว้และแก้บนด้วยคณะละครรำในงานประจำปีเสมอในแม้ในปัจจุบันความเคารพศรัทธานี้ก็มิได้เสื่อมคลายลง

 

 

9,992 views

10

แบ่งปัน