คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

ปาย แม่ฮ่องสอน

เมืองเล็กๆในหุบเขาแห่งสายหมอก คนที่นี่เรียก ปาย

เมืองเล็กๆในหุบเขาแห่งสายหมอก คนที่นี่เรียก ปาย

 “ ปายเหรอ ช้ำแล้ว ไม่เหลือความเป็นปายเหมือนเดิมแล้ว อย่าไปเลย !!  ”

 นี่คือคำบอกเล่า ของผู้คนที่ไปสัมผัสปายเมื่อยุคแรกๆ จนตอนนี้ อำเภอ ปาย จังหวัด แม่ฮ่องสอน ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และตอนนี้ฉันกำลังได้กลับมาปายอีกครั้ง แต่การกลับมาปายในครั้งนี้ฉันกลับมาด้วยมุมมองใหม่ๆแต่หัวใจยังรักปายเหมือนเดิม

   อำเภอปาย  ในปัจจุบัน ถูกธรรมชาติแห่งกาลเวลาเข้ามาเปลี่ยนแปลง ฉันเห็นโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เกิดใหม่มากมาย แต่.........สำหรับฉันมันไม่ได้ทำให้เสน่ห์ของปายหายไป   และ น่าเสียดายผู้คนยุคใหม่เสพติดการรีวิว จนหลงลืมที่จะมองเห็น ธรรมชาติ  วิถีชีวิตของคนปาย  และความงดงามทางวัฒนธรรมในแบบที่มันเป็นจริงๆ

   วันนี้ตอนเย็นๆ ที่นักท่องเที่ยวต่างมุ่งสู่ถนนคนเดิน  ฉันเลือกที่จะไปดูพระอาทิตย์ตกที่วัดพระธาตุแม่เย็น บรรยายกาศเงียบสงบ และมีแค่กลุ่มนักเดินทางต่างชาติที่ต้องการชมความงดงามของธรรมชาติในแบบที่มันเป็น ทุกคนต่างนั่งเงียบๆ บางคนนั่งจดบันทึก บางคนกำลังถ่ายรูป เราทุกคนล้วนอยู่ในความเงียบสงบ

     ที่เบื้องหน้า คือ พระอาทิตย์กำลังจะอัสดง ธรรมชาติกำลังบอกความหมายอันยิ่งใหญ่แห่งชีวิต มันขึ้นอยู่กับว่าใครมีสายตาและหัวใจที่สงบพอ พอที่จะมองเห็นสิ่งที่ธรรมชาติกำลังจะบอกเราทุกเมื่อเชื่อวันหรือไม่ !! เบื้องหลังคือพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ แต่เต็มไปด้วยศรัทธาของผู้คนที่จะทำให้พระพุทธรูปนี้สมบรูณ์และงดงาม 

     น่าเสียดายเหลือเกิน ที่นักท่องเที่ยวไทยไปรวมตัวกันที่ถนนคนเดินหมด ที่นี่มีคนไทย เพียง 2 คน คือฉันและนักเดินทางอีกท่าน ที่กำลังนั่งสมาธิอยู่ นอกนั้นเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด  ฉันนั่งชื่นชมความงดงามและเสียดายที่ความงดงามแบบนี้ พวกเราคนไทยกลับไม่ได้มาเห็น

          วันรุ่งขึ้นฉันเช่ามอเตอร์ไซ ขับไปดูตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทุ่งนากับฟ้าที่สดใส ตัดผ่านแม่น้ำปายที่หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนที่นี่ ฉันเห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและงดงาม ผ่านเส้นทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตำบล เวียงเหนือ และเวียงใต้ 

          พอตกเย็นฉันไปตลาดของคนท้องถิ่น คนที่นี่นิยมมาจ่ายตลาดเพื่อซื้อของไปทำกับข้าว  คนท้องถิ่นที่นี่มีความหลากหลาย ทั้งพี่น้องภาคใต้ ภาคกลาง และภาคอื่นๆ ต่างมารวมตัวกันอยู่ในเมืองเล็กๆที่ปาย  หลายคนเคยทำงานที่กรุงเทพ ทิ้งหน้าที่การงานอันใหญ่โต และเงินเดือนหลายหมื่น เพื่อมาเริ่มต้นชีวิตในแบบที่พวกเค้าอยากเป็น ฉันเรียกพวกเขาว่า เหล่าจอมยุทธ์ที่มาซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาแห่งสายหมอก 

ฉันมีโอกาสพูดคุยกับคนท้องถิ่นถึงเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่ปาย  มีทั้งแง่บวกและลบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่มีใครต้านการเปลี่ยนแปลงแห่งกาลเวลาได้  และฉันมีทัศนะว่า เราต้านการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราจะเป็นนักเดินทางที่จะเคารพชุมชน เคารพวัฒนธรรม รักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดการท่องเที่ยวที่ปายได้  เรียนรู้ปายในแบบที่มันเป็น เรียนรู้วิถีชีวิตผู้คน และชื่นชมความงามในแบบที่ปายเป็น  ไม่เฉพาะแค่ที่ปาย แต่เป็นทุกๆที่ ที่เราเดินทางไปสัมผัส

  ฉันเดินทางกลับบ้านไปด้วยความอิ่มเอมใจ กับมนต์เสน่ห์ที่ไม่เคยจางหายไป เพียงแต่ใครจะมีสายตาแหลมคมที่จะมองข้ามการเปลี่ยนแปลง และเห็นถึงความงดงามด้านใน ในแบบที่ปายเป็น 

  ฉันอัพรูปภาพที่ปายลงในเฟสบุค  ผู้คนรอบตัวฉันต่างถามว่า นี่ใช่ปายจริงๆหรือ  สถานที่ในภาพคือตรงไหนของปาย ฉันได้แต่ยิ้ม และบอกพวกเค้าไปว่า  ปายยังมีอะไรอีกมากมาย ฉันอยากให้พวกเค้าไปสัมผัสความสวยงามด้วยตนเอง

   วันนี้เราอาจจะต้องกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า  เรามีสายตาที่มองเห็นความงดงามสถานที่ท่องเที่ยวในแบบที่มันเป็นจริงๆแล้วหรือยัง  และถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราคนไทยจะตั้งใจเป็นนักเดินทางที่ดี และเป็นตัวอย่างให้นักเดินทางต่างชาติ เข้าใจและเคารพชุมชน  ในแบบที่พวกเราเป็น  ทุกการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่ตัวเรา !!

“ แล้วคุณล่ะ เป็นนักเดินทางที่ดีแล้วหรือยัง ? ”    

 

2,562 views

0

แบ่งปัน