คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

เจดีย์ขาว

อนุสรณ์แห่งความดี

หากพูดถึงกาดเมืองใหม่ หรือตลาดเมืองใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นตลาดที่ครอบคลุมพื้นที่ใหญ่กว่าตลาดอื่นๆค่อนข้างมาก กาดเมืองใหม่มีความแตกต่างจากตลาดในเชียงใหม่เชียงใหม่หลายๆแห่ง เพราะกาดแห่งนี้จะเน้นการขายส่งเป็นหลัก แต่ตลาดอื่นๆจะเน้นการขายปลีกเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสินค้าในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าทางการเกษตรจากสวน นำมาขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง ไม่ว่าจะเป็นพืชผักต่างๆ หรือผลไม้ตามฤดูกาล ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ก็มี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อไก่ เป็นต้นและยังมีอาหารทะเล สินค้าจะจำหน่ายในราคาขายส่ง กาดเมืองใหม่จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง แต่ช่วงที่ตลาดคึกคักที่สุดจะเป็นช่วงดึกๆจนใกล้รุ่งเช้า และบริเวณกาดเมืองใหม่จะอยู่ติดริมแม่น้ำปิงทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตผู้คนบริเวณริมน้ำ เช่น การหาปลา การล่องเรือพานักท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์บริเวณแม่น้ำปิง และเมื่อเราสังเกตให้ดีเราจะเห็นเจดีย์ขาวที่ตั้งสง่าอยู่ริมแม่น้ำปิง เจดีย์ขาวนั้นไม่ได้ตั้งอยู่ในวัด แต่จะตั้งอยู่กลางถนน เป็นวงเวียนให้รถวนรอบ ตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของเทศบาลนครเชียงใหม่ ใกล้กับสถานกงศุลอเมริกา โดยเจดีย์ดีขาวได้สร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏเอกสารอ้างอิง แต่เป็นตำนานเล่าขานต่อๆกันมา

ตามตำนานเล่าประวัติของเจดีย์ขาวไว้ว่า ในสมัยโบราณกาลพม่ายกกองทัพมาประชิดเมืองเชียงใหม่ เพื่อต้องการยึดเมืองเชียงใหม่ ได้ท้าพนันดำน้ำแข่งกันระหว่างไทยกับพม่า เพราะพม่าเชื่อว่าคนเชียงใหม่ไม่มีใครดำน้ำเก่ง เนื่องจากเชียงใหม่อยู่ในภูมิประเทศที่ดอน คนเชียงใหม่จึงไม่ค่อยชำนาญเรื่องทางน้ำ โดยการแข่งดำน้ำมีเมืองเชียงใหม่เป็นเดิมพัน หากใครขึ้นจากน้ำแม่ปิงก่อนเป็นฝ่ายแพ้ หากไทยแพ้ พม่าจะยึดเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองขึ้น หากไทยชนะ พม่าจะยกทัพกลับ พม่าให้ไทยประกาศหาคนเชียงใหม่ที่ดำน้ำเก่งมาแข่งกับพม่า โดยให้หาคนมาแข่งขันภายใน 3 วัน เจ้าเมืองเชียงใหม่จึงได้ประกาศรับสมัครหาคนเป็นตัวแทนมาแข่งขันกับฝ่ายข้าศึก เมื่อครบ 3 วันก็ยังไม่มีใครอาสา ในที่สุดเจ้าเมืองเชียงใหม่ก็เห็นทีว่าจะต้องเสียเมืองให้แก่พม่า แต่พอดีได้มีชายคนหนึ่งรู้ข่าว ชายคนนั้นชื่อ “ปู่เปียง” จึงรับอาสาประลองดำน้ำครั้งสำคัญ ทั้งๆที่ดำน้ำไม่เก่งเลย เมื่อถึงเวลาแข่งขัน บริเวณริมแม่น้ำปิงตัวแทนทั้งสองฝ่ายต่างก็ดำลงไปในน้ำพร้อมกัน ปรากฎว่าตัวแทนฝ่ายข้าศึกโผล่ขึ้นมาก่อนจึงถือว่าแพ้ ก็ได้ยกกองทัพกลับไป ฝ่ายปู่เปียงดำน้ำเป็นเวลานาน ก็ไม่โผล่ขึ้นมาสักที ท่านเจ้าเมืองจึงให้คนดำลงไปดู ปรากฎว่าปู่เปียงใช้ผ้าขาวม้าผูกตนเองติดกับเสาหลักใต้น้ำถึงแก่ความตาย เจ้าเมืองเชียงใหม่จึงได้สร้างเจดีย์ขาวขึ้นบริเวณริมแม่น้ำปิง เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความดีของปู่เปียงที่สละชีวิตตนเองเพื่อปกป้องบ้านเมืองเอาไว้

ในปัจจุบันหากเรามองเจดีย์ขาวแค่เพียงผิวเผินอาจจะเป็นแค่เจดีย์ขาวขนาดย่อมที่เป็นเหมือนวงเวียนตรงกลางถนน ซึ่งเจดีย์ขาวมีลักษะคล้ายเจดีย์สามเหลี่ยมทรงกลม กว้าง 6 เมตร สูง 8 เมตร องค์สถูปโบกปูน ไม่มีลวดลายประดับแต่อย่างใด แม้จะตั้งอยู่ในบริเวณที่มีการจารจรหนาแน่ แต่ก็ไม่มีใครกล้าย้ายเจดีย์นี้ จึงนับว่าได้เรื่องราวของเจดีย์ขาวมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และเจดีย์ขาวแห่งนี้ได้ซ่อนเรื่องราวประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ให้ได้จดจำว่าครั้งหนึ่งเคยมีชายผู้หนึ่งเป็นวีรบุรุษหาญกล้า ยอมสละชีพเพื่อบ้านเกิดเมืองนอนด้วยความรักชาติอย่างภาคภูมิใจ เจดีย์ขาวจึงเป็นอนุสรณ์แห่งความดีที่ปรากฏให้เราเห็นจนถึงปัจจุบัน

 

อ้างอิง : https://blogazine.pub/blogs/thanormrak/post/2405 

8,240 views

0

แบ่งปัน

มิวเซียมในจังหวัดเชียงใหม่