คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

ท่องเที่ยวตามรอยพ่อ

การเยี่ยมชมโครงการในพระราชดำริของพ่อหลวง

โครงการชั่งหัวมันในพระราชดำริ

             เมื่อ ปี  พ.ศ. ๒๕๕๑  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงซื้อที่ดินจากราษฎรบริเวณอ่างเก็บน้ำ

หนองเสือ ประมาณ  ๑๒๐ ไร่ และต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ทรงซื้อแปลงติดกันเพิ่มอีก ๑๓๐ ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด๒๕๐ ไร่ โดยมีพระราชดำริให้ทำเป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี  และพื้นที่ใกล้เคียงมาปลูกไว้ที่นี่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒เป็นต้นมา  และพระราชทานพันธุ์มันเทศซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้องทรงงานที่วังไกลกังวลให้นำมาปลูกไว้ที่นี่  พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรความคืบหน้าโครงการด้วย

พระองค์เอง  เมื่อวันที่  ๑  สิงหาคม  ๒๕๕๒ “ชั่งหัวมัน"  หมายถึง  การชั่งน้ำหนักมันเทศ  พื้นที่ที่ตั้งของโครงการนี้อยู่ที่  บ้านหนองคอกไก่  ตำบลเขากระปุก  อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี คุณดิสธร  วัชโรทัย  รองเลขาธิการพระราชวัง  ได้กรุณาให้ข้อมูลถึงที่มาของโครงการชั่งหัวมันว่า ครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จไปประทับที่พระราชวังไกลกังวล  ทรงมีพระราชประสงค์ให้นำมันเทศที่ชาวบ้านนำมาถวาย  วางไว้บนตาชั่งแบบโบราณ  แล้วพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพฯ พอพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับไปยังพระราชวังไกลกังวล   จึงพบว่า  มันเทศที่วางบนตัวชั่งมีใบงอกออกมา  จึงรับสั่งให้นำหัวมันนั้นไปปลูกใส่กระถางไว้ในวังไกลกังวล   แล้วทรงมีพระราชดำรัสให้หาพื้นที่เพื่อทดลองปลูกมันเทศ

             ภายในไร่แห่งนี้มีพืชผักหลากหลายชนิดมากๆ ทั้งพืชล้มลุก และไม้ยืนต้น ใครที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเกษตรมาเยี่ยมชมที่นี่คงได้ไอเดียและความรู้ติดตัวกลับบ้านไปเพียบแน่ ภายในโครงการก็จะมีรถรางและหากใครต้องการออกกำลังกายก็จะมีรถจักรยานไว้คอยให้บริการ เนื่องจากโครงการชั่งหัวมันแห่งนี้มีพื้นที่เยอะมากๆ กว่าจะขี่จักรยานชมครบนี้แทบหมดวัน หากใครอยากชมให้ละเอียดถี่ถ้วนแนะนำให้มาเข้าชมตั้งแต่ช่วงเช้าเลย จะได้อยู่ยาวตลอดวัน โดยที่นี่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงหกโมงเย็นค่ะ และนอกจากภายในโครงการยังมีพืชผักนานาชนิดแล้ว ยังมีฟาร์มโคนมด้วย

          นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการพระราชดำริที่น่าสนใจ เดินทางสะดวก และอยู่ใกล้กรุงเทพมากๆ หากมีเวลาแนะนำให้ลองไปเยี่ยมชมกันดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ดิฉันเองได้มาแล้วก็ต้องมาอีกเพราะเป็นสถานที่ที่สวยงามมากๆอีกทั้งยังทำให้ได้ความรู้ต่างๆมากมายและสถานที่แห่งนี้ทำให้ดีฉันได้ตระหนักว่าพระองค์ท่านทรงเหน็ดเหนื่อยเพียงใดต้องคิดค้นโครงการในพระราชดำริเป็นพันๆโครงการเพื่อให้ประชาชนอย่างเราได้อยู่ดีกินดีได้จนถึงทุกวันนี้ ดิฉันดีใจมากที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินนี้และได้มีโอกาศได้มาเยี่ยมชมโครงการในพระราชดำริของพระองค์และดิฉันหวังว่าทุกๆคนที่ได้มาชมก็คงคิดแบบเดียวกันกับดิฉัน

 

 

 

3,353 views

0

แบ่งปัน