คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

ถิ่นรัก บ้านเกิด

นราธิวาสทักษิน ถิ่นรัก

ทักษิณราชตำหนัก ชนรักศาสนา นราทัศน์เพลินตา ปาโจตรึกใจ แหล่งใหญ่แร่ทอง ลองกองหอมหวาน 

จังหวัดนราธิวาสเป็นจังหวัดที่หลายคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและความเรียบง่ายของประชาชนในท้องถิ่น นราธิวาสมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งคือ “เมอนารา” ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวมุสลิมเรียกกันติดปาก หากจะกล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาสนั้นมีมากมายที่หลายคนในภูมิภาคอื่นยังไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็น พระราชตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ มัสยิด300ปีตะโละมาเนาะ น้ำตกปาโจ มัสยิดกลางจังหวัดนราธิวาส วนอุทยานอ่าวมะนาว ชายหาดนราทัศน์ หมู่บ้านทอน ป่าพรุสิริธร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง วัดเชิงเขาหรือวัดหลวงแดง ฯลฯ นราธิวาสถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณสถาน ที่แสดงถึงวัฒนธรรมของแต่ละศาสนาทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามตระการตา เมื่อคุณได้มาเยือนนราธิวาสบ้านเรา ไม่ว่าคุณจะนับถือศาสนาใด เราพร้อมใจดูแลคุณได้มาผ่อนคลายกับวัฒนธรรม วิถีชีวิต ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สวยงาม 

สถานที่ท่องเที่ยวแรกที่จะแนะนำให้รู้จักนราธิวาสมากขึ้น นั้นคือ หาดนราทัศน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หากจะมีคนกล่าวว่า ถ้ามานราธิวาสแล้วไม่มาเที่ยวหาดนราทัศน์ก็เหมือนมาไม่ถึงนราธิวาส ก็ไม่แปลกนักเพราะหาดนราทัศน์เป็นชายฝั่งทะเลที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำบางนรา ทำให้เห็นคลื่นเป็นระรอกๆ เห็นเรือกอและติดเครื่องยนต์มุ่งหน้าไปสู่ทะเลอันกว้างใหญ่ บริเวณหาดนราทัศน์จะเป็นชายหาดที่สวยงามตามธรรมชาติ มีร้านอาหารให้คุณได้ลิ้มรสชาติอีกมาก นอกจากนี้หาดนราทัศน์ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เราจะได้เห็นความสุขของลูกๆหลานๆ ที่กำลังเล่นบนชายหาดหรือกำลังเล่นว่าวลอยบนฟ้า มีชายฝั่งทะเลที่สวยงามมากจังหวัดหนึ่ง ความสุขตรงนี้มันจะทำให้คนหลายคนที่อยู่รอบๆตัวเรามีความสุขไปด้วย สำหรับดิฉันแล้วหาดนราทัศน์ถือเป็นสถานที่ที่ชอบไปแวะ ไปผ่อนคลายอารมณ์หรือยามว่าง เดินเล่นบนชายหาด มองฟ้า มองน้ำ มองเด็กๆ มองทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ล้อมรอบตัวเรา สิ่งเหล่านั้นมันทำให้เราได้สติ มีกำลังใจอีกครั้ง 

 

สถานที่ท่องเที่ยวแหล่งที่สองที่จะแนะนำคือ มัสยิด300ปี ( มัสยิดตะโละมาเนาะหรือมัสยิดวาดีอัลฮูเซ็น) สาเหตุที่เรียกว่า "มัสยิด 300ปีเพราะเป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุด" มัสยิดวาดีอัลฮูเซ็น”เป็นผู้เริ่มก่อสร้างมัสยิดคนแรก และ”มัสยิดตะโละมาเนาะ” เพราะนายวันฮูเซ็น อัส-ซานาวี ผู้อพยพมาจากบ้านสะนอยานยา จังหวัดปัตตานี แล้วมาตั้งถิ่นฐานใหม่ที่หมู่บ้านตะโละมาเนาะ เลยเรียกตามที่ตั้งของมัสยิดจนถึงปัจจุบัน ลักษณะเด่นมัสยิดตะโละมาเนาะคือ การผสมผสานสถาปัตยกรรมสามชาติที่แตกต่างจากมัสยิดทั่วไป เป็นอาคาร2 หลังติดต่อกัน สร้างด้วยไม้ตะเคียน  ทั้งหลัง ใช้ไม้สลักแทนตะปู รูปทรงอาคารเป็นแบบไทยเข้ากับศิลปะจีนและมลายูที่ได้รับการออกแบบอย่างลงตัว มัสยิดตะโละมาเนาะเป็นสถานที่ที่แสดงถึงสถาปัตยกรรม 3 วัฒนธรรมที่เห็นชัดเจนและ ดึกเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมทั้งยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์ที่คนนราธิวาสให้ความเคารพนับถือ ปัจจุบันยังใช้เป็นที่แสดงถึงศาสนกิจของชาวมุสลิมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา ต่างถิ่นหรือต่างประเทศโดยเฉพาะชาวมาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่ให้ความสนใจและประทับใจกับมัสยิดแห่งนี้ 

นอกจากนราธิวาสมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณสถานแล้ว ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาสคือ ขนมอาเกาะเป็นสูตรดั้งเดิมของคุณทวดที่มีความหอมจากเต่าถ่าน ข้าวยำยาโงะที่ชาวนราธิวาสพูดเต็มปากว่า อร่อยจริง ด้วยความอร่อยของข้าวยำยาโงะอยู่ที่เครื่องปรุงที่คัดสรรเป็นอย่างดี สำหรับของฝากที่หลายๆคนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคือ ข้าวเกรียบปลา(กือโปะ) ติดไม้เป็นของฝากเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น นอกจากขนมของทานเล่นและข้าวยำแล้ว ก็ยังมีลองกอง ลองกองเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องของจังหวัดนราธิวาส ลองกองที่ติดปากผู้บริโภคมากที่สุดคือ ลองกองตันหยงมัสหรือลองกองซีโป เพราะมีรสหวาน หอม อร่อย เราอยากชวนคุณลิ้มลอง รสชาติและคุณจะติดใจ ลองกองบางนราบ้านเรา

7,803 views

0

แบ่งปัน