คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

ลึกลับกับเมืองเก่า

เมืองศรีเทพเป็นเมืองแต่โบาราณ มีหลักฐานพร้อมกรุงสุโขทัย

          ปวนของนครวัด บางสื่อที่นำเสนอภาพของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ แทนที่จะนำเสนอรูปปรางค์ศรีเทพแต้่กลับนำเสนอ รูปปรางค์สองพี่น้องแทน นี้เองก็ไม่เข้าใจ หลายสวัสดีค่าาาาาาาาา วันนี้เราจะพามาเที่ยวโบราณสถานกัน ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรางค์ศรีเทพ ปรางค์ศรีเทพตั่งอยู่ที่ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ แล้วมีอะไรอย่างไรบ้างมาดูกันโลดดด555 เริ่มแรกเราต้องมารู้จักกับปรางค์ศรีเทพกันก่อนเลย  เดิมเมืองศรีเทพมีชื่อเดิมว่า เมืองอภัยสาลี ฟังดูคล้ายๆชื่อเมืองของนางเอกเรื่องตุ๊กตาทองของหนังจักรๆวงษ์ๆในตอนเช้าเลยย แฮร่ เข้าเรื่องๆต่อมากรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเสด็จราชการที่มณฑลเพชรบูรณ์ และได้ทรงเรียกชื่อเมืองใหม่ว่า เมืองศรีเทพ   เมืองศรีเทพนี้มีรูปขนาดรูปทรงคล้ายกับเมืองซ้อนเมือง มีพื้นที่ทั่งหมด ๒๘๘๙ ไร่ มีทั่งเมืองด้านนอกและเมืองด้านใน เมืองด้านนอกที่หมายถึง เป็นโบราณสถานที่อยู่นอกอุทยาน ส่วนเมืองด้านในคือเมืองที่อยุ๋ในอุทยาน  ในอุทยานนั่นจะมี ปรางค์ศรีเทพ ปรางค์สองพี่น้อง และก็เขาคลังใน  เมืองศรีเทพ เป็นสถาปัตยกรรมแบบขอม เป็นศิลปะผสมผสานกับศิลปะขอมกับศิลปะทราวดี สร้างขึ้นสมัยขอมเรืองอำนาจ เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว และมีความเจริญสูงสุดทางด้านสถาปัตยกรรม  และศิลปะกรรม  และยังมีปรางค์สองพี่น้อง  เรียกว่าปราค์องค์พี่  กับปรางค์องค์น้อง เป็นศิลปะแบบขอมปาคนที่ไม่เคยมาอาจจะเข้าใจผิดได้ว่าปรางค์สองพี่น้องเป็นปรางค์ศรีเทพ  

      ส่วนตัวนี้นะชอบมาเที่ยวปรางค์ตอนหน้าหนาวเพราะอากาศจะไม่ร้อนมากและยังรู้สึกกับสายลมเอื่อยๆพัดผ่านต้นหญ้าปลิ้วไสวรับกับตัวปรางค์ที่มีความคงทนทน แข็งแรง ลึกลับ และยังดูมีความน่าค้าหา พูดถึงความลึกลับ พ่อนี้เคยเล่าให้ฟังสมัยพ่อเด็กๆอ่ะ เมื่อก่อนในปรางค์มีแต่ป่าเต็มไปหมดจะมีทางหนึ่งที่ไม่ใช้ทางเข้าแบบเป็นทางการอ่ะ ยามกลางคืนวันพระใหญ่นี้จะมีเสียงม้าวิ่ง  เสียงม้าร้องเต็มไปหมด คล้ายกับมีการรบกัน พ่อบอกพ่อก็ไม่กล้าไปดูหรอกเพราะมันมืดไม่ได้มีไฟฟ้าเหมือนปัจจุบัน แถมยังมีเสียงฆ้องดังสนั่นมาจากในปรางค์อีกต่างหาก สมัยก่อนก่อนยามค่ำคืนใครเขาจะกล้าเขาไปกันละ และยังมีคนเห็นผู้ชายสมัยก่อน สูงประมาณ ๘ ศอก เดินคล้ายกับตรวจเวร ตรวจสถานที่ประมาณนั้น โห้ยยยยตอนนี้ฟังครั่งแรกขนลุกเลยย  แล้วยังมีเหตุการณ์หนึ่งของโรงเรียน แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เข้ามาเรียนหรอกรุ่นพี่ที่โรงเรียนเขาเล่าให้ มีเด็กใหม่คนหนึ่งพี่แกจะเรียนร้อย ย้ายมากไหนก็ไม่รู้ไม่ใช้คนในพื้นที่หรอก จู่ๆพี่แกชักๆๆแล้วก็เดินตัวงอๆคล้ายกับคนแก่  แล้วครูที่โรงเรียนก็เลยพาไปจะไปส่งที่โรงพยาบาลศรีเทพ ทางไปมันจะผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพใช้ม่ะ  แล้วพี่แกบอกให้ครูเลี้ยวรถเข้าไปในปรางค์ แล้วพี่แกก็เดินตัวงอ บอกว่าเคยอยู่ที่ แล้วก็บอกว่าตรงนี้เคยมีอะไร ตรงนั้นเคยเป็นอะไร แล้วครูที่ปรึกษาหนูอ่ะเป็นผู้ชายแก่จะเป็นมึนๆ แล้วอยู่ดีๆพี่แกก็หันมาแล้วก็บอกว่า ไม่เชื่อใช้ไหม รถคว่ำมากี่ทีแล้วละ ครูก็เลยแปลกใจว่าทำไมถึงรู้  เขาก็เลยบอกว่าเมื่อก่อนอาจารย์เคยเป็นทหารอยู่ที่นี้  ช่วยเขาไว้เยอะ  มาตอนนี้เขาเลยตามมาช่วย  แต่ก็แปลก เป็นจริงตามที่แกบอกหมดทุกอย่าง เพราะอาจารย์รถประสบอุบัติเหตุกี่ทีๆก็ไม่เป็นอะไร  พี่แกเป็นไม่สามารถอยู่ในโรงเรียนนี้ได้ต้องย้ายโรงเรียนแถมต้องเปลี่ยนชื่ออีกต่างหากและยังมีเรื่องเล่าอีกเมื่อก่อนในปรางค์ก่อนที่เขาจะมาขุดก่อนกรมศิลปากรจะมาค้นพบ เขาปล่อยอิสระในการคุดพระคุดของเต็มที่  แต่พอขึ้นทะเบียนแล้ว มีพวกเจ้าหน้าที่แอบอุ๊บอิ๊บกันเองคนหนึ่งอ่ะ โดนรถชนตาย ส่วนอีกคนอ่ะเอาเงินที่ขายของเก่าได้ไปซื้อโทรทัศน์ ฟ้าฝ่ากลางโทรทัศน์พังเลยจ้าา ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จะมีสระแก้วและสระขวัญ ทั่งสองสระนี้จะมีน้ำขลังตลอดปีและเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์  มีการนำน้ำทั่งสองบอนี้มาผสมกันทำเป็นน้ำพิพัฒน์สัตยา ตั่งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน  และสุดท้ายเราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั้นก็คือศาลเจ้าพ่อศรีเทพ ศาลเจ้าพ่อศรีเทพไม่ใช้โบราณสถานเเต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สักการะบูชาของคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว ชาวบ้านในท้องถิ่งถิ่นมีความเชื่อในศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อศรีเทพ  และในทุกปีราวเดือนกุมภาพันธ์ ( ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๓ ) จะมีการบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพทุกปี

        อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นสถานที่โบราณและเก่าแก่มาก มีทั่งประเพณี เรื่องเล่าของคนเฒ่าคนแก่ที่เล่าไว้ให้ฟังเยอะแยะมากมาย และยังมีความเชื่อต่างๆของชาวบ้านในท้องถิ่น  รวมไปถึงความร่มลื่นในตัวอุทยานเองมีศิลปะการก่อสร้างแบขอม เพราะสร้างขึ้นในยุคของขอมเรืองอำนาจ หากมาเที่ยวที่นี้บอกได้เลยว่าทุกคนจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน  หากมาเที่ยวเพชรบูรณ์อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นที่แรกที่คุณต้องมา  ปล.โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

 

6,209 views

0

แบ่งปัน