คำแนะนำการใช้งาน
ขยายขนาดตัวอักษร
เพิ่มระยะห่างตัวอักษร
เพิ่มขนาดลูกศรชี้
ตำแหน่ง
เส้นช่วยในการอ่าน
เน้นการเชื่อมโยง
ปรับชุดสี
เปิดการใช้งาน
ปิดการใช้งาน
คำแนะนำการใช้งาน
เริ่มต้นใช้งาน
Text Size

การขยายขนาดตัวอักษร

สามารถเลือกปรับขนาดตัวอักษรได้ 3 ระดับ คือ 20% 30% และ 40% จากขนาดมาตรฐาน

Text Spacing

การเพิ่มระยะห่างตัวอักษร

การปรับระยะห่างของตัวอักษร และช่องว่างระหว่างบรรทัด สามารถปรับได้ 3 ระดับ เพื่อให้อ่านข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Large Cursor

การเพิ่มขนาดลูกศรชี้ตำแหน่ง

ขยายขนาดของลูกศรชี้ตำแหน่ง (Cursor) ให้ใหญ่ขึ้นถึง 400%


Reading Guide

เส้นช่วยในการอ่าน

จะมีเส้นปรากฏขึ้น พร้อมกับการเลื่อนลูกศรชี้ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสข้อความที่ต้องการอ่านได้สะดวกขึ้น

Highlight Links

เน้นการเชื่อมโยง

ช่วยเน้นและแยกส่วนของลิงค์หรือปุ่มต่างๆ ออกจาก เนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถมองเห็นปุ่มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Change Color

เลือกปรับชุดสี

สามารถเลือกปรับชุดสีของเว็บไซต์ได้ 4 แบบตัวอักษรและปุ่มต่างๆ มีสีเข้มคมชัด มองเห็นได้ชัดเจน

ย้อนกลับ

ลพบุรี...มีลิง

“ลพบุรีมีอะไร?”

“มี…ลิง”

…มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า หลังจากที่พระรามรบชนะทศกัณฐ์แล้วก็ได้มีการปูนบำเหน็จรางวัลให้กับเหล่าทหารกล้า หนุมานทหารเอกได้รับรางวัลให้ไปครองเมืองๆหนึ่ง โดยพระรามจะแผลงศรที่สายทำมาจากหนวดเต่า คันศรทำมาจากเขากระต่าย ส่วนลูกศรทำมาจากหญ้าปล้อง เมื่อพระรามแผลงศรแล้วให้หนุมานเหาะตามลูกศรนั้นไป หากลูกศรตกลงที่ใด ก็ให้หนุมานครองเมืองนั้น ปรากฏว่าลูกศรตกลงไปในทะเล แต่ด้วยอานุภาพของลูกศรนั้นจึงทำให้ทะเลแห้ง ดินสุกกลายเป็นสีขาว(หรือดินสอพองที่รู้จักกันในปัจจุบัน) เมื่อหนุมานเหาะตามมาถึงก็พบว่าพื้นดินนั้นขรุขระไม่ราบเรียบ จึงเนรมิตกายให้ใหญ่โตแล้วใช้หางกวาดดินไปกองรวมกัน ด้วยเหตุนี้เมืองลพบุรีจึงเป็นเมืองที่มีภูเขามากมาย จากนั้นหนุมานก็ได้สร้างบ้านเมืองอยู่ในที่แห่งนี้สืบลูกสืบหลานมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนลูกศรที่ตกลงมากลางทะเลนั้น ชาวบ้านได้สร้างศาลบูชาขึ้น ชื่อว่าศาลลูกศร ภายในศาลจะมีน้ำแช่ลูกศรอยู่ ชาวบ้านเชื่อกันว่าหากปล่อยให้น้ำที่แช่ลูกศรแห้ง ไฟจะไหม้เมืองลพบุรี…

…หนุมานทหารกล้าของพระรามมีภารกิจสำคัญภารกิจหนึ่งที่ต้องมาทำเป็นประจำเสมอที่เมืองลพบุรี นั่นคือ การมาตอกลูกศรที่หน้าอกของพญายักษ์กกขนาก ณ เขาวงพระจันทร์ เล่ากันมาว่ามีพญายักษ์ตนหนึ่งชื่อว่าท้าวกกขนาก ไปร่วมรบกับกองทัพของทศกัณฐ์ แต่พลาดท่าถูกศรของพระรามปักอกกระเด็นมาตกอยู่ที่เขาวงพระจันทร์เมืองลพบุรี ด้วยความที่เป็นพญายักษ์ท้าวกกขนากจึงไม่ตาย แต่ก็ไม่สามารถเอาศรออกจากอกได้ ทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานมาก และมีวิธีเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ลูกศรหลุดออกมาได้คือ ต้องหาน้ำส้มสายชูมาราดลงบนลูกศร ด้วยเหตุนี้นางนงประจันทร์ลูกสาวของท้าวกกขนากจึงต้องแปลงกายเป็นหญิงสาวชาวบ้านมาขอซื้อน้ำส้มสายชูจากชาวบ้านเป็นประจำ แต่ก็ไม่มีใครขายให้เลย ทุกๆปีเวลาที่ลูกศรบนอกเริ่มขยับเขยื้อน ไก่แก้วจะขันเรียกหนุมานลงมาตอกศรเป็นประจำ

ในปัจจุบันเขาวงพระจันทร์เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลพบุรีที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพิสูจน์ความรักด้วยการเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์ด้วยกัน 3,799 ขั้น

…ลพบุรีในปัจจุบันยังคงมีลูกหลานของหนุมานอาศัยอยู่มากบริเวณใจกลางเมือง โดยจะแบ่งเป็นสามฝูงหลักๆคือ ฝูงแรกเป็นลิงศาล อาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬ ที่ชาวบ้านบางคนเรียกว่าศิษย์พระกาฬ ลิงฝูงนี้จะไม่ค่อยดุร้าย เพราะมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์จากชาวบ้านที่นำอาหารมาแก้บน ฝูงที่สองคือลิงพระปรางค์ อาศัยอยู่ที่พระปรางค์สามยอด เยื้องกับศาลพระกาฬ และฝูงที่สามคือลิงตึก อาศัยอยู่ตามตึกแถวของชาวบ้าน ลิงฝูงนี้จะค่อนข้างซน ชอบปีนป่ายตามสายไฟฟ้า วิ่งเล่นส่งเสียงดังเป็นประจำ…

...ความน่ารักของเมืองลพบุรีนี้ คือการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับลิง ที่ถึงแม้จะผ่านมาหลายยุคหลายสมัย แต่คนกับลิงก็ยังคงอยู่ร่วมกันได้เสมอมา และกลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเมืองลพบุรีที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนสักครั้ง...

“ไปเที่ยวลพบุรีกันไหม…จะพาไปดูลิง”

5,094 views

0

แบ่งปัน

มิวเซียมในจังหวัดลพบุรี